Đường dẫn truy cập

Taliban tuyên bố thực hiện vụ đánh bom giết chết 64 người ở Pakistan


Hai vụ đánh bom tự sát thực hiện cùng lúc bên ngoài nhà máy chế tạo vũ khí lớn nhất của Pakistan ở gần thủ đô Islamabad, đã giết chết 64 người và gây thương tích cho hơn 70 người khác trong ngày thứ Năm.

Các nhân chứng cho biết kẻ tấn công thứ nhất đã kích nổ bom mang trên người tại cổng chính của nhà máy được canh gác rất cẩn mật ở thị trấn Wah, trong khi kẻ tấn công thứ nhì cho nổ bom giữa một ngôi chợ đông đúc bên trong khu vực nhà máy.

Tổ chức Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận đã thực hiện các cuộc tấn công đó, và cho biết hành động này là để trả đũa các cuộc không kích do quân đội Pakistan thực hiện tại khu vực bộ tộc Bajaur. Một người phát ngôn của phe Taliban cảnh cáo sẽ còn nhiều cuộc tấn công tương tự trong tương lai, trừ phi quân đội Pakistan ngưng các chiến dịch quân sự của họ.

Bộ Trưởng Nội Vụ Pakistan, ông Rehman Malik, đã gạt sang một bên lời đe dọa đó, ông tuyên bố cương quyết tiến hành chiến dịch quân sự để chính phủ có thể dành lại quyền kiểm soát khu vực Bajaur.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã gọi điện thoại cho Thủ Tướng Pakistan, ông Yousaf Raza Gilani, để bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pakistan.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Gordon Johndroe cho hay là trong cuộc điện đàm, Tổng Thống Bush đã chia buồn với nhân dân Pakistan.

Ông Johndroe nói Tổng Thống Bush khẳng định quyết tâm của Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác với Thủ Tướng Gilani và nhân dân Pakistan trong cuộc đấu tranh chống các phần tử cực đoan, và hứa Washington sẽ hỗ trợ Pakistan trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Tổng Thống Bush cũng nói với Thủ Tướng Gilani rằng những kẻ cực đoan đã thực hiện các cuộc tấn công vừa rồi không chỉ là một mối đe dọa cho Pakistan và Hoa Kỳ, mà còn cho cả thế giới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG