Đường dẫn truy cập

Nước sông Mê Kông dâng cao kỷ lục


Theo giới hữu trách Việt Nam, tình trạng nước lũ ngày càng dâng cao trên thượng nguồn sông Mê Kông có thể gây nạn đất chuồi và ngập lụt tại miền Nam, nhưng đồng thời cũng đem cá lại cho nông dân và giúp cho hoa mầu tươi tốt.

Thông Tấn Xã Reuters trích lời các viên chức nói thêm hôm thứ Ba rằng lực lượng cứu hộ đang phải luôn luôn trong tình trạng sẵn sàng để sơ tán dân chúng ra khỏi những vùng nguy hiểm ở miền Nam, nơi sông Cửu Long đổ ra biển sau khi chảy dài trên một đoạn đường hơn 4 ngàn kilômét từ Tây Tạng qua Lào và Kampuchea.

Tin cho biết đã có 4 người tử nạn vì lũ lụt và đất chuồi tại Lào, nơi mực nước sông Mê Kông đang lên tới mức cao nhất từ ít ra là 100 năm nay sau vài tháng mưa lớn bất thường.

Trong một cuộc điện đàm từ thành phố Cần Thơ với Thống Tấn Xã Reuters, ông Lê Văn Bành, Giám Đốc Viện Nghiên Cứu về gạo, cơ sở đặt trong vùng đồng bằng Cửu Long, nói rằng lũ lụt năm nào cũng xảy ra trong vùng này, vì thế dân chúng quen với những cách phòng chống lụt để bảo vệ hoa mầu và sinh mạng.

Theo ông Bành, trong quá khứ lũ lụt thường gây trở ngại cho công cuộc giao thông và khiến con trẻ không đi học được. Tuy nhiên, ông cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đã xây cất đê điều ngăn chặn nước và thiết lập khu dân chúng cư ngụ tại những vùng đất cao hơn mặt nước lũ.

Tin nói rằng khoảng 20% trong số 86 triệu 500 ngàn dân Việt Nam sống trong vùng đồng bằng Cửu Long, nơi sản xuất quá phân nửa số gạo trong nước và cung cấp hơn 90% số gạo bán ra trên thị trường. Giới nhà nông cho hay sau khi gặt hái xong vụ mùa Hè, họ sẽ có thêm lợi tức nhờ đánh được nhiều cá khi nước lũ dâng cao.

Nước lũ cũng giúp làm ruộng mất hết chất phèn, thanh toán được nạn sâu rầy và chuột ra khỏi ruộng lúa trong khi giúp cho đất ruộng thêm mầu mỡ. Ông Lê Văn Bành thuộc viện nghiên cứu về gạo nói thêm rằng nhờ lũ lụt làm sạch chất phèn, sản lượng của vụ mùa Đông Xuân sắp tới có thể sẽ tốt đẹp hơn.

Vụ mùa Đông Xuân mới đây, vụ mùa chính của vùng đồng bằng Cửu Long, đã mang lại 10 triệu tấn lúa hồi tháng Tư vừa rồi với sản lượng 6 tấn 2 cho mỗi mẫu ruộng đã giúp chính phủ tăng số lượng gạo xuất khẩu hàng năm thêm 13%, so với chỉ tiêu đề ra trước đó.

Nước lũ đã dâng cao chậm chạp trong tháng 7 vừa rồi, một tháng sớm hơn thường lệ, nhưng đã đột ngột kéo đến trong tuần này vì những cơn mưa lớn trên thượng nguồn hai tuần trước đây, trong có cả những cơn mưa bão từng gây tình trạng lũ lụt tại Bắc Việt.

Ông Võ Thanh, giám đốc sở khí tượng của tỉnh An Giang, một trong những tỉnh sản xuất lúa gạo chính yếu trong vùng đồng bằng Cửu Long, cho hay người ta tiên đoán là nước lũ năm nay sẽ lên cao hơn mức trung bình của nhiều năm qua.

Người ta cho rằng nước sẽ dâng cao hơn mực nước biển khoảng 3 mét rưỡi vào thứ Sáu này tại trạm đo mực nước ở Tân Châu, tức là 0,1 mét dưới mức báo động 2 là mức báo hiệu có lũ lụt và hệ thống đê điều của sông ngòi có thể hư hại, nhưng các thị trấn vẫn được bảo vệ.

Năm 2000, vùng đồng bằng Cửu Long phải gánh chịu những cơn lũ lụt khủng khiếp nhất trong vòng 4 thập niên khi mực nước dâng cao tới hơn 5 mét làm tử nạn gần 500 người, trong có 300 trẻ em. Kể từ đó, chính phủ đã phát động một chiến dịch bảo vệ sinh mạng và tài sản, xây cất 82,000 căn hộ, rời chuyển chỗ ở cho 110,000 gia đình hay 80% số dân sống trong những vùng nguy hiểm, và mở những lớp dạy bơi cho nhà giáo và học sinh.

Tuy nhiên, theo số liệu do các tỉnh cung cấp, khoảng 30,000 gia đình sống gần sông ngòi vẫn đang phải đương đầu với mối hiểm nguy của đất chuồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG