Đường dẫn truy cập

Bang Bihar của Ấn đưa thịt chuột vào thực đơn


Đa số các đầu bếp đều tìm đủ mọi cách để chuột khỏi vào nhà bếp của họ, thế nhưng tại Bihar, một trong những bang nghèo nhất Ấn Độ, thì các giới chức chính quyền đang làm một điều trái ngược hẳn. Bộ an sinh bang Bihar đang vận động để cư dân ăn thịt chuột nhiều hơn. Từ New Dehli, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về các chi tiết sau đây:

Bộ An Sinh bang Bihar đang nuôi hy vọng có thể dùng thịt chuột để giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Các giới chức chính quyền tại đó tin rằng ăn thịt chuột sẽ giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng do giá lương thực- thực phẩm tăng cao gây ra, mặt khác nó cung cấp cơ hội tìm việc cho những người chuyên đi bắt chuột, là thành phần thấp kém nhất trong xã hội, và cùng lúc, giải quyết được nạn chuột hoành hành, loài này vốn vẫn ăn vụng đến phân nửa kho thóc quý báu của bang Bihar.

Dẫn đầu nỗ lực này là người đứng đầu Bộ An Sinh bang Bihar, ông Vijay Prakash. Ông Prakash nói thịt chuột có thể trở thành 'một loại thịt gà mới'.

Ông Prakash nói: "Chuột và gà có giá trị dinh dưỡng ngang với nhau, không những chỉ về lượng protein, mà trên thực tế, hai loại thịt này còn ngang với nhau về một loạt các giá trị dinh dưỡng khác. Quý vị sẽ thấy hai loại thịt này hầu như tương đương với nhau."

Người ta tin rằng con số chuột ở Ấn Độ cao gấp 7 lần dân số nước này. Nói chuyện với đài VOA, ông Prakash nhận định rằng ngoại trừ tại một số cộng đồng nghèo khó nhất nước, dân chúng Ấn Độ không mấy ưa chuộng thịt chuột.

Ông Prakash nói: "Chúng tôi sẽ cần có một chiến dịch báo chí quy mô để thuyết phục người dân ăn thử thịt chuột để xem liệu loại thịt này có khác gì so với các loại thực phẩm khác hay không. Trên thực tế thì những ai đã ăn thịt chuột, đều nói rằng thịt chuột xốp hơn và ngon hơn cả thịt gà."

Ông Prakash thừa nhận cá nhân ông chưa ăn thử thịt chuột, tuy nhiên mẹ ông đã dùng thử và nói thịt chuột ngon tuyệt. Ông hứa sẽ thử món thực phẩm này trong nay mai, có lẽ tại một trong các khách sạn bên đường, nơi thịt chuột quay, theo ngôn ngữ địa phương món chuột quay này được gọi là patal-bageri, và đã trở thành một món ăn chơi được thực khách ưa chuộng.

Ông Prakash nói: "Một số các khách sạn ở Bihar đã bắt đầu bán chuột, thịt chuột. Người ta dùng thịt chuột trong các món khai vị."

Giới chức cầm đầu Bộ An Sinh bang Bihar hy vọng các khách sạn ở bang nhà của ông sẽ khởi sự một trào lưu mới sẽ dần dần lan rộng đến các khách sạn 5 sao.

Đầu bếp P. Soundararajan ở Chennai, người phụ trách khâu chế biến thực phẩm cho 22 khách sạn thuộc Công Ty Du Lịch Mahindra, không tin chuyện đó sẽ xảy ra.

Ông Chennai nói: "Không có cách nào chuyện ấy sẽ xảy ra. Nền văn hóa Ấn Độ đặt nền tảng trên chủ nghĩa* ăn chay. Văn hóa của chúng tôi, tập tục của chúng tôi vẫn dựa trên nguyên tắc là không giết hại chúng sinh"

Cư dân Bihar có thể gặp nhiều may hơn nếu xuất khẩu chuột sang Trung Quốc, Đông Nam Á, Tây Phi hoặc ngay cả một số khu vực của nước Pháp, nơi mà theo truyền thống, thịt chuột được ưa chuộng hơn trong bữa ăn của người dân.

Một loại thịt chuột hầm rất phổ biến tại một vài nơi ở xứ Ghana. Người ta cũng ăn thịt chuột ở Togo, và ở Trung Quốc có món chuột núi được dọn ra dĩa với gừng và hành. Ở Thái Lan, một số người coi thịt chuột tẩm ớt đỏ làm món ăn vặt trong khi một số tiệm ăn ở Việt Nam dọn món thịt chuột ướp xả nướng. Một số thực khách nói thịt chuột dễ nuốt hơn nếu đi kèm theo một ly rượu đế.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG