Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu Cao ủy tị nạn LHQ sẽ đến Gruzia, Nga


Phát ngôn nhân Cơ quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc Ron Redmond nói rằng, chuyến viếng thăm của Cao Ủy Tị Nạn được quyết định rất nhanh nên lịch trình công tác của ông vẫn còn đang được soạn thảo.

Ông Redmond nói rằng ông Antonio Guterres sẽ đi Gruzia trước. Ông sẽ tới thủ đô Tbilisi vào lúc sáng sớm ngày Thứ Ba tuần sau.

Ông Redmond nói rằng như đã biết, tình hình còn biến chuyển rất nhanh. Vì thế, việc sắp xếp cho chuyến công tác của ông Guterres còn đang được thảo luận với giới hữu trách của Gruzia cũng như của Liên Bang Nga.

Ông Redmond nói thêm rằng Cao ủy tị nạn sẽ gặp cả các giới chức chính phủ của Gruzia lẫn của Nga cũng như là với các đại diện của những cơ quan cứu trợ khác. Ông Redmong cho biết, chuyến công tác này chắc sẽ kéo dài bốn, năm ngày.

Trong thời gian này ông Guterres sẽ tiếp tục thúc đẩy việc bảo vệ các thường dân, đặc biệt là những người di tản. Ông cũng yêu cầu cho các cơ quan cứu trợ nhân đạo tới vùng Nam Ossetia cũng như các vùng khác hiện không được phép tới.

Những ước tính mới nhất của chính phủ cho biết, số người di tản vì vụ xung đột vừa kể là khoảng trên 118,000 người. Trong số này có khoảng 30,000 người từ Nam Osetia đã di chuyển tới vùng Bắc Ossetia của Nga.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết, có 78,000 người phải dời cư tại Gruzia, trong đó có hầu hết cư dân thị trấn Gori, giáp ranh với Nam Ossetia.

Phát ngôn nhân Liên hiệp quốc nói rằng: những người mất nhà cửa này sống trong tình trạng cơ khổ tại những công ốc.

Mặc dầu những nơi tạm trú hiện tại quá đông đúc nhưng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc chưa thiết lập được các lều vải để làm nơi tạm trú cho dân tị nạn.

Ông cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ phân phối hơn 100 tấn phẩm vật cứu trợ trong tuần này, đủ dùng cho hơn 50,000 người.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG