Đường dẫn truy cập

TT Indonesia lạc quan về tình hình đất nước


Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã đưa ra một sự thẩm định lạc quan về tình hình đất nước trong bài diễn văn hàng năm đọc trước quốc hội. Nhà lãnh đạo quốc gia đông dân hàng thứ tư thế giới này cũng cam kết ra sức giải quyết vụ khủng hoảng năng lượng hiện nay. Từ Jakarta, thông tín viên Nany-Amelia Collins của đài chúng tôi có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Trong bài diễn văn về tình hình đất nước đọc trước quốc hội hôm thứ sáu, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tỏ ra lạc quan về nền kinh tế quốc gia, và những nỗ lực của chính phủ nhằm diệt trừ tệ nạn tham nhũng hối lộ. Ông cũng hứa sẽ ra sức giải quyết vụ khủng hoảng hiện nay về nguồn cung ứng năng lượng.

Phát ngôn viên phủ Tổng thống, ông Andi Mallarangeng cho biết rằng giá dầu tăng đã ảnh hưởng tới nền kinh tế, nhưng tỉ lệ tăng trưởng trong năm 2009 sẽ được duy trì ở mức hơn 6% đôi chút.

Ông Mallarengeng nói: "Tuy chúng tôi cũng bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế toàn cầu, nhưng chúng tôi lạc quan vì nền kinh tế của chúng tôi vẫn tăng trưởng hơn 6% mỗi năm trong 8 quí vừa qua, và trong quí đầu của năm nay chúng tôi vẫn có mức tăng trưởng 6,4%. Vì vậy chúng tôi cảm thấy dè dặt nhưng vẫn lạc quan về tình hình hiện nay."

Tổng thống Yudhoyono cho biết ông sẽ tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng năng lượng thông qua các dự án nhằm phát triển những nguồn năng lượng thay thế, như thủy điện cỡ nhỏ, nhiên liệu sinh học, và địa nhiệt với mục tiêu là giúp cho sản lượng điện gia tăng 30% trong năm tới.

Sự tăng trưởng của nền kinh tế cộng với sự gia tăng dân số đã khiến cho các công ty điện lực không thỏa mãn đủ nhu cầu, và điều này gây ra tình trạng thiếu điện trên cả nước. Thêm vào đó, phần lớn số than đá của Indonesia được mang bán cho Trung Quốc và Ấn Ðộ để có được lợi nhuận nhiều hơn, trong lúc nước này phải lệ thuộc hầu hết vào than đá và dầu lửa để thỏa mãn nhu cầu về điện.

Tổng thống Yudhoyono cũng cam kết là các cuộc bầu cử tổ chức vào năm tới sẽ diễn ra một cách êm thắm và suông sẻ, nhưng ông đã không chính thức loan báo ý định tranh cử, mặc dầu nhiều người dự đoán là ông sẽ làm như vậy.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng đề cập tới sự thành công của nước ông trong việc giải quyết những vụ xung đột vì lý do tôn giáo, kể cả những vụ rối loạn ở vùng Poso trên đảo Sulawesi, và cuộc nổi dậy đòi ly khai ở tỉnh Aceh, nằm ở mõm phía bắc của đảo Sumatra.

Phát ngôn viên Mallarangeng cho biết rằng: mặc dù đã thành công trong cuộc chiến chống khủng bố nhưng chính phủ ông vẫn tiếp tục đề cao cảnh giác đối với mối đe dọa này.

Ông Mallarangeng nói: "Chúng tôi cảm thấy phấn khởi vì thành tích cho thấy là chúng tôi đã có thể theo dõi và phá vỡ những hoạt động khủng bố, những tổ khủng bố...Tổng thống cũng cảnh cáo rằng luôn luôn có khả năng xảy ra những vụ tấn công khủng bố, nhưng chúng tôi có quyết tâm truy lùng và tiêu diệt các phần tử khủng bố, bất kể là bọn chúng hoạt động vì lý do nào."

Tổng thống Yudhoyono cũng hứa là sẽ tiếp tục chống tham nhũng hối lộ, một tệ nạn mà nhiều người cho là thâm căn cố đế ở Indonesia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG