Đường dẫn truy cập

TT Bush kêu gọi Nga tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng có lẽ Nga đang vi phạm các điều kiện ngưng bắn ở Gruzia, chưa đến một ngày sau khi nước này thỏa thuận ngừng giao tranh tại nước Cộng hòa Xô viết cũ này. Thông tín viên đài VOA Scott Stearns tường thuật từ Tòa Bạch Ốc rằng nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra nhận định này trong khi có các tin nói rằng một đoàn quân xa của Nga đã tiến sâu vào lãnh thổ Gruzia.

Tổng thống Bush nói rằng ông hy vọng Nga sẽ giữ lời cam kết ngưng tất cả các hoạt động quân sự ở Gruzia và rút toàn bộ lực lượng đã được đưa vào quốc gia này trong mấy ngày gần đây.

Tổng thống Bush nói:”Chúng tôi quan ngại về các tin nói rằng các đơn vị của Nga đã chiếm các vị trí nằm về hướng tây thành phố Gori, để họ phong tỏa xa lộ đông-tây, chia cắt Gruzia, và đe dọa thủ đô Tbilisi. Chúng tôi quan ngại về các tin nói rằng các lực lượng Nga đã tiến vào thành phố cảng Poti và chiếm các vị trí trong thành phố này, rằng Nga đang cho nổ các chiếc tàu của Gruzia.

Với Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng đứng cùng với ông trong Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ chính phủ được bầu lên một cách dân chủ của Gruzia.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia phải được tôn trọng. Nga đã nói rằng mục tiêu của họ không phải là thay đổi chính phủ ở Gruzia. Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới hy vọng Nga giữ lời cam kết của họ.”

Trước đó Tổng thống Bush đã nói chuyện với Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili và với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người đã đứng ra điều đình cho thỏa thuận ngưng bắn giữa Nga và Gruzia. Thỏa thuận đó yêu cầu các lực lượng rút ra khỏi 2 khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia và để cho các nhân viên cứu trợ nhân đạo được tự do vào các khu vực này.

Tổng thống Bush nói rằng ông sẽ cử Bộ trưởng Ngoại giao Condoleezza Rice đến Paris để tham khảo thêm nữa với Tổng thống Sarkozy và tiếp tục chuyến công du đến thủ đô Tbilisi, nơi bà Rice sẽ đích thân chuyển đạt đến chính phủ Gruzia sự hậu thuẫn không lay chuyển của Hoa Kỳ đối với Gruzia.

Tổng thống Bush nói: “Trong chuyến công du này, bà Rice sẽ tiếp tục các nỗ lực của Hoa Kỳ vận động thế giới tự do bảo vệ một nước Gruzia tự do.”

Tổng thống Bush nói rằng các hành động của Nga làm nảy sinh những nghi vấn nghiêm trọng về các ý định của nước này ở Gruzia và trong khu vực. Ông nói rằng trước đây Hoa Kỳ đã ủng hộ các nỗ lực của Nga để nước Nga hội nhập sâu rộng vào cơ cấu ngoại giao, chính trị, kinh tế và an ninh thế giới trong thế kỷ 21.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Giờ đây, Nga đang đặt các nguyện vọng của họ trước mối nguy cơ bằng những hành động ở Gruzia, không phù hợp với các nguyên tắc của các định chế thế giới. Để bắt đầu sửa chữa lại những tổn hại trong các quan hệ với Hoa Kỳ, châu Âu và các nước khác, và bắt đầu phục hồi địa vị trên thế giới, Nga phải giữ lời hứa và phải hành động nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng.”

Hoa Kỳ yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn giữa các Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc khối Liên minh Bắc Đại tây dương, gọi tắt là NATO. NATO nói rằng cuộc họp có thể diễn ra vào tuần tới và sẽ không có sự tham dự của Nga với tư cách quan sát viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG