Đường dẫn truy cập

TQ siết chặt an ninh sau các vụ tấn công ở Tân Cương


Những người bị tình nghi là các phần tử Hồi giáo ly khai trang bị bằng lựu đạn tự chế đã tấn công một khu vực đặt văn phòng chính phủ trong vùng viễn tây của Trung Quốc vào sáng chủ nhật. Theo tin của nhà nước Trung Quốc, 11 người đã thiệt mạng, trong số này 10 người là những kẻ tấn công, và 2 kẻ tấn công khác nữa bị bắt. Tình trạng bạo động đã tái diễn tại Trung Quốc chỉ 2 ngày sau khi khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh.

An ninh đã được siết chặt tại Kuqa, sau nhiều tiếng nổ nghe thấy vào lúc rạng sáng chủ nhật. Thị trấn này nằm cách thủ đô Bắc kinh 3,000 kilomét về hướng tây.

Tân Hoa Xã cho biết những kẻ tấn công đã lái một chiếc xe taxi đến một văn phòng công an địa phương và những địa điểm khác rồi ném lựu đạn tự chế.

Theo Tân Hoa Xã, những kẻ tội phạm là những kẻ tranh đấu bạo động muốn thành lập một một quốc gia đông Turkestan cho người Hồi giáo Uighur trong tỉnh Tân Cương.

Qua một nữ thông dịch viên, ông Wang Wei, thuộc Ủy Ban Tổ chức Olympic Bắc Kinh, đã nhắc lại lời cáo buộc trong nhận định đưa ra với các thông tín viên.

Ông Wei nói rằng những vụ tấn công do quân khủng bố đông Turkestan chẳng bao giờ ngưng trong khu vực Tân Cương. Mục tiêu chính của những vụ tấn công này chỉ là để ly khai khu vực Tân Cương ra khỏi Trung Quốc, và hành động như vậy sẽ không được bất cứ quốc gia nào trên thế giới dung túng.

Đồng thời ông Wang nói rằng ông tin là những kẻ tấn công đang lợi dụng thế giới đang chú ý tới Trung Quốc vì thế vận hội đang diễn ra tại đây

Ông nói dĩ nhiên, là họ muốn lợi dụng các cuộc tranh tài Olympic để gây tiếng vang. Theo ông thì mục đích của họ trong hành động này chỉ là để đòi ly khai mà thôi.

Vụ tấn công hôm chủ nhật tại thị trấn Kuqa theo sau một diễn biến tương tự trong thành phố Kashgar thuộc tỉnh Tân Cương vào tuần trước, khiến 16 cảnh sát viên thiệt mạng. Vụ này cũng diễn ra sau khi tình hình an ninh chung trong khu vực được siết chặt vì Trung Quốc lo sợ ý muốn đòi ly khai vẫn âm ỷ trong vùng.

Các đoàn thể bênh vực nhân quyền nói rằng Trung Quốc đang thổi phồng những đe dọa để lấy cớ đàn áp người Uighur mạnh tay hơn.

Ông Dru Gladney, chủ tịch viện nghiên cứu Khu vực Thái bình Dương thuộc đại học Pomona,bang California, nói rằng khó mà có thể đoán là các vụ tấn công này có được phối hợp hay không. Đồng thời ông cũng nêu ra cho thấy là mặc dù những kẻ tấn công đã chuẩn bị trước, họ không có những vũ khí công nghệ cao.

Ông nói có những quả bom được sản xuất hoặc lấy từ kho vũ khí, và có cả súng ống nữa. Nhưng những vũ khí này vẫn ở mức khá thấp. người ta không nói tới các bom tự chế, những quả bom được chôn dấu và được kích nổ bằng điện thoại di động như chúng ta thấy ở Afghanistan và Iraq.

Ông Gladney nói rằng những vụ tấn công không phải là một đe dọa cho thế vận hội Olympic vì chúng diễn ra ở quá xa. Ông nói thêm rằng vào thời điểm này dường như không có bất cứ nguy hiểm gì đối với khối cư dân tại Tân Cương, nói chung. Ông ghi nhận rằng các vụ tấn công chỉ đặc biệt nhắm tới các cơ sở của chính phủ, chứ không phải là những cơ sở hạ tầng như đường xe lửa, xe buýt và máy bay.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG