Đường dẫn truy cập

Lũ lụt, đất chuồi giết chết hơn 100 người ở miền bắc Việt Nam


Lũ lụt và đất chuồi do cơn bão nhiệt đới Kammuri gây ra từ hôm thứ Bảy đã gây thiệt hại nặng nề cho các làng mạc trên vùng đồi núi ở miền bắc Việt Nam, làm ít nhất hơn 100 người thiệt mạng và 48 người mất tích.

Theo tin của các thông tấn xã Reuters và AFP, nhiều người cho rằng số tổn thất nhân mạng và thiệt hại vật chất sẽ còn cao hơn nữa.

Tin nói rằng trong ngày thứ Hai, dù mưa bão đã lắng dịu phần nào và mực nước trong vùng bị ảnh hưởng đã rút xuống đôi chút sau khi dâng lên tới mức cao nhất trong vòng 40 năm nay, nhiều trục lộ giao thông, đường bộ cũng như đường hỏa xa, vẫn còn bị gián đoạn.

Trong công điện khẩn gửi tới quân đội, cảnh sát và lực lượng cứu hộ, chính phủ cảnh báo là vì ảnh hưởng của dải áp thấp trên vùng vịnh Bắc Việt kéo vào các tỉnh ở miền Bắc, có thể còn có mưa lớn và đất chuồi trong khu vực này.

Công điện yêu cầu nhân viên cứu trợ thiên tai tích cực theo dõi tình hình đê điều, đồng thời di tản dân chúng và tài sản ra khỏi vùng bị ảnh hưởng. Lào Cai, tỉnh giáp ranh với Trung Quốc, bị thiệt hại năng nề nhất với 36 người thiệt mạng và 38 người mất tích. Theo giới hữu trách của tỉnh này tất cả nạn nhân đều là dân địa phương.

Tin AFP cho biết hàng ngàn du khách bị kẹt trong vùng, nhưng không ai bị hề hấn gì. Nhật báo International Herald Tribune nói rõ là khoảng 1,600 du khách, trong đó hơn phân nửa là người nước ngoài, đang trên đường tới Sapa, đã bị kẹt tại Yên Bái khi xe lửa chở họ phải dừng lại vì sợ đất chuồi.

Nhiều ngàn binh sĩ và nhân viên cứu trợ đã dùng xe vận tải và ghe thuyền chở nước, thực phẩm và thuốc men tới cho cư dân của các làng bị lũ lụt. Tin cho biết nhiều vùng rơi vào tình trạng bị cô lập trong hai ngày trời.

Tin của nhật báo International Tribune cho biết it nhất 33 người khác thiệt mạng trong tỉnh Yên Bái, trong đó nhiều người bị đất chuồi chôn sống trong lúc đang ngủ. Tin của Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Bão Lụt Trung Ương cho hay trên khắp vùng Bắc bộ, hơn 300 căn nhà bị phá hủy, 4,200 căn khác ngập nước, khoảng 8,700 mẫu hoa mầu bị hư hại.

Tin của Reuters cho hay nói tổng quát, tỷ lệ ruộng đất bị hư hại vì cơn bão lụt này tương đối nhỏ, vì vùng này chỉ trồng lúa gạo, bắp và các thứ mễ cốc khác cho người dân địa phương. Vùng sản xuất lúa gạo và cà phê chính yếu nằm ở miền Nam nên không bị hề hấn gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG