Đường dẫn truy cập

Phiến quân rút khỏi nhiều làng Cơ Ðốc giáo ở miền nam Philippin


Các phiến quân Hồi Giáo tại miền Nam Philippin đã bắt đầu rút khỏi nhiều làng Cơ Đốc Giáo để tránh một một vụ đối đầu với quân đội chính phủ.

Theo ước tính thì có khoảng 800 phiến quân thuộc Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro bắt đầu rút ra khỏi ít nhất 9 làng tại tỉnh Bắc Cotabato hồi sáng hôm nay, một thời gian ngắn sau khi kỳ hạn chót do chính phủ đưa ra chấm dứt.

Bộ Trưởng Nội Vụ Philippin, ông Ronaldo Puno đã tố cáo Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro là đốt nhà, cướp của tại các nông trại và buộc 6,500 cư dân phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Các phiến quân và chính phủ tại Philippin đã gần đi tới chỗ ký kết một hiệp định trong tuần này để thành lập một vùng tự trị Hồi Giáo tại miền Nam Philippin, chấm dứt cuộc nổi dậy đẫm máu kéo dài 4 thập niên do tổ chức phiến quân Mặt Trận Giải Phóng Hồi Giáo Moro gồm 11,000 chiến binh phát động.

Nhưng Tòa Án Tối Cao Philippin đã đưa ra phán quyết cấm ký kết hiệp định vừa kể. Hiệp định này nếu được ký kết thì khu vực tự trị dành cho người Hồi Giáo sẽ được mở rộng thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG