Đường dẫn truy cập

TT Bush đến TQ sau khi nêu quan ngại về nhân quyền tại nước này


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã đến Bắc Kinh để dự lễ khai mạc Thế vận hội Olympic và hội đàm chủ tịch nước Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ đã hứa sẽ nêu những quan tâm về nhân quyền với Chủ tịch Trung Quốc sau khi nhiều người Mỹ bị trục xuất khỏi Trung Quốc vì biểu tình phản đối. Từ Bắc Kinh thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Bush đến Bắc Kinh vào khuya thứ năm, chỉ một ngày trước lễ khai mạc Olympic, mà ông dự định sẽ tham dự.

Nhà lãnh đạo Mỹ đến thủ đô Trung Quốc sau khi đọc một bài diễn văn ở Thái Lan nơi ông đã đưa ra những chỉ trích mạnh về thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Tổng thống Bush nói: ”Hoa Kỳ tin rằng nhân dân Trung Quốc xứng đáng được hưởng các quyền tự do cơ bản, đó là quyền tự nhiên của mọi con người. Vì vậy Hoa Kỳ kiên quyết phản đối việc Trung Quốc giam giữ những người bất đồng chính kiến, các nhân vật cổ võ cho nhân quyền và các nhà hoạt động tích cực cho tôn giáo.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương đã đưa ra một tuyên bố bênh vực thành tích nhân quyền của Trung Quốc. Ông nói rằng chính phủ Trung Quốc tận tụy bảo vệ và cải thiện các quyền cơ bản và các quyền tự do. Ông nói thêm rằng nhân dân Trung Quốc được hưởng quyền tự do tôn giáo đúng với tinh thần luật pháp.

Sáng thứ Năm, công an tại Quảng trường Thiên An Môn đã bắt 3 người Mỹ Cơ Đốc giáo, đang biểu tình chống chính phủ Trung Quốc.

Ông Brandi Swindell, giám đốc nhóm Generation Life, một phong trào của giới trẻ cổ xúy tình yêu trong cuộc sống, là một trong những người biểu tình.

Ông Swindell nói: “Tôi đến Trung Quốc cụ thể là để lên tiếng bênh vực cho những người bị áp bức: Những người Cơ đốc giáo, những người thực hành theo nhóm tâm linh Pháp luân Công, các tăng sĩ Tây Tạng, bất cứ ai bị ngược đãi vì đức tin của họ và vì hệ thống đức tin của họ, cũng như tỏ tinh thần liên đới với các phụ nữ bị buộc phải phá thai.”

Chính phủ Trung Quốc thường bị chỉ trích vì những biện pháp kiểm soát nghiêm nhặt về tôn giáo và vấn đề sinh sản. Các tín đồ tôn giáo bị buộc phải đến những nơi thờ phượng được theo dõi hoặc phải bị ngược đãi vì cầu nguyện ở những nơi không có đăng ký, mà thường là nhà riêng.

Đảng Cộng sản Trung Quốc sợ bất cứ các đoàn thể nào được tổ chức ở trong nước nằm ngoài tầm kiểm soát của họ và đã đặt phong trào tâm linh Pháp luân Công ra ngoài vòng pháp luật sau khi phong trào này có quá nhiều người ủng hộ.

Về kiểm soát dân số thì phần lớn các cặp vợ chồng ở Trung Quốc chỉ được phép có một đứa con và các quan chức nước này nổi tiếng thi hành luật lệ một cách tàn nhẫn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng ông vẫn lạc quan rằng tình hình nhân quyền ở Trung Quốc sẽ cải thiện.

Tổng thống Bush nói: “Sự thay đổi ở Trung Quốc rồi sẽ đến theo tiến trình các điều kiện ở nước này, phù hợp với lịch sử và truyền thống dân tộc của nước này. Dù thế nào thì sự thay đổi cũng sẽ đến. Và tất cả mọi người sẽ nhìn thấy rõ rằng những người ước mong được nói lên tiếng nói của lương tâm và được thờ phượng Thượng Đế của họ không phải là mối đe dọa cho tương lai của Trung Quốc. Họ sẽ là những người giúp cho Trung Quốc trở nên một quốc gia vĩ đại trong thế kỷ 21.”

Mới đây, Trung Quốc cũng đã thu hồi thị thực cấp cho vận động viên Mỹ đã từng đoạt giải vô địch về môn trượt băng tốc độ Joey Cheek, chỉ mấy giờ đồng hồ trước khi vận động viên này lên đường sang Bắc Kinh. Joey Cheek đã công khai chỉ trích Bắc Kinh hậu thuẫn cho chính phủ Sudan và dự định sẽ biểu tình phản đối.

Người ta tin rằng Tổng thống Bush sẽ nêu vấn đề này lên khi ông gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào ngày chủ nhật. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ khánh thành Đại sứ quán mới của Hoa Kỳ ở Bắc Kinh vào thứ sáu này trước khi tham dự lễ khai mạc Olympic vào buổi tối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG