Đường dẫn truy cập

TT Zimbabwe và lãnh đạo đối lập sẽ đàm phán trực tiếp


Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và nhà lãnh đạo đối lập Morgan Tsvangirai sẽ khởi sự các cuộc thương thảo trực tiếp trong ngày thứ năm, trong giai đoạn cuối của các cuộc đàm phán về vấn đề chia quyền.

Các nguồn tin từ thủ đô Harare của Zimbabwe và từ thủ đô Pretoria của Nam Phi nói với đài VOA rằng Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki sẽ đi Harare để tạo điều kiện dễ dàng cho cuộc đối thoại.

Theo các nguồn tin của những người theo dõi sát các cuộc đàm phán, đang diễn ra tại Pretoria thì 2 nhà lãnh đạo phải quyết định liệu ông Tsvangirai có sẽ nắm giữ các quyền hành pháp như một thủ tướng hay không.

Những người này nói rằng một vấn đề khác nữa là ai sẽ bổ nhiệm các tỉnh trưởng của 10 tỉnh của Zimbabwe.

Trước đó hôm thứ Ba, một nhật báo Nam Phi loan tin rằng hai bên đang gần đạt được một thỏa thuận chia quyền. Báo The Stars nói rằng Tổng thống Robert Mugabe sẽ vẫn ở lại chức vụ tuy nhiên chỉ có một vai trò nghi lễ.

Các cuộc đàm phán ở Nam Phi đã khởi sự cách đây 2 tuần sau khi ông Mugabe tái đắc cử trong một cuộc bầu cử mà phe đối lập và nhiều nhà quan sát quốc tế không chấp nhận xem đó như là một trò giả mạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG