Đường dẫn truy cập

Ðuốc Olympic tới Bắc Kinh


Cuộc rước đuốc Olympic đã bước vào chặng chót tại Bắc Kinh trong tình hình an ninh được bảo vệ chặt chẽ và trước sự cổ võ nhiệt liệt của hàng ngàn người Trung Hoa tự hào. Cuộc rước đuốc qua các nước trên thế giới nhằm mục đích tăng cường sự ủng hộ cho Thế vận hội Bắc Kinh, nhưng đã bị lu mờ vì những vụ biểu tình phản đối sự thống trị gắt gao ở Tây Tạng và chính sách nhân quyền của Trung Quốc. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Chặng rước đuốc khởi đầu hôm nay với một lễ thắp đuốc ở Cấm Thành giữa lòng thủ đô Trung Quốc. Hàng ngàn người Trung Quốc phất cờ cổ võ cuộc rước đuốc đã reo hò các khẩu hiệu hoan hô Trung Quốc và hoan hô Olympic. Người rước đuốc đầu tiên là ông Dương Lợi Vĩ, người Trung Quốc đầu tiên lên không gian.

Các nhân vật nổi tiếng khác rước đuốc là Diêu Minh, ngôi sao bóng rổ của Đội bóng rổ Quốc gia Mỹ, và đạo diễn phim Trương Nghệ Mưu, cũng là người điều khiển các lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh.

Cấm Thành là lâu đài cổ xưa của các nhà vua Trung Quốc, nằm đối diện với quảng trường Thiên An Môn, nơi bộ đội chính phủ năm 1989 đã sát hại hàng trăm người biểu tình đòi dân chủ. Nhưng vào những ngày này, đa số người dân Trung Quốc đang hướng về tương lai một cách lạc quan và tự hào và trông chờ Olympic bắt đầu vào ngày thứ sáu này tại Bắc Kinh.Ông Trần Huyên đang chứng kiến cuộc rước đuốc từ quảng trường Thiên An Môn.

Ông Trần nói rằng cuộc rước đuốc thực sự đã là một nguồn khích lệ nhiệt tình và lòng yêu nước của người dân. Nó có thể chứng tỏ cho toàn thế giới thấy truyền thống và lòng hiếu khách của nhân dân Trung Quốc.

An ninh được bảo vệ chặt chẽ dọc theo lộ trình rước đuốc để ngăn chặn các cuộc biểu tình đã làm lu mờ những chặng rước ở các nơi khác trên thế giới. Công an đã chận các đám đông muốn được nhìn thấy quang cảnh rước đuốc, và nhiều người đứng dọc theo lộ trình được tổ chức bởi các cơ quan bảo trợ Olypmic, họ đã phất những dấu hiệu của các công ty. Nhân viên an ninh chạy bộ cạnh những người rước đuốc mặc đồ chạy mầu xanh, y như trong các chặng rước quốc tế khác, thỉnh thoảng lại đẩy lùi các khán giả bước ra khỏi đám đông.

Tuy nhiên, hai người Anh và hai người Mỹ thuộc phong trào ‘Giải phóng Tây Tạng’ đã bị bắt giữ sau khi biểu tình gần sân vận động quốc gia, nơi kết thúc chặng rước đuốc. Nhóm người này đã leo lên các tháp đèn và giăng hai biểu ngữ có ghi ‘Tây Tạng sẽ được tự do’, và khẩu hiệu Olympic, ‘Một thế giới, một ước mơ.’




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG