Đường dẫn truy cập

Nhân viên Bài trừ ma túy Hoa Kỳ huấn luyện cho cảnh sát VN


Hình ảnh các cố vấn Mỹ trong tuần này chỉ dẫn cho các lực lượng Việt cách thức tiến vào một tòa nhà với võ khí trên tay khiến người ta tưởng nhớ lại hình ảnh những trung tâm huấn luyện quân sự của miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Điều khác biệt là lực lượng Việt ở đây lại là các cảnh sát viên thuôc các đơn vị bài trừ ma túy và các cố vấn Mỹ ở đây là những nhân viên của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy của Hoa Kỳ.

Bài tường thuật của Thông Tấn Xã DPA được hệ thống tin The EarthTimes loan tải cho hay trong thời gian một tuần lễ rưỡi, một toán gồm nhân viên thuộc Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy và Quân Y của Hoa Kỳ đã chỉ dẫn cho 80 cảnh sát viên, nhân viên hải quan và lực lượng biên phòng của Việt Nam cách thức thiết kế một vụ bố ráp ma túy, kỹ thuật xâm nhập và bắt giữ, phương pháp tự vệ và cách thức chăm sóc y tế khẩn cấp.

Việt Nam hiện có những quan hệ chặt chẽ về ngoại giao và thương mại với Hoa Kỳ, nước thù nghịch cũ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, và Bộ Công An Việt Nam dường như vui mừng đón nhận sự giúp đỡ của Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống ma túy.

Ông Joe Boix, huấn luyện viên về vũ khí của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy Hoa Kỳ đang đứng đầu khóa đào tạo tại Việt Nam, nói rằng vấn đề ma túy trở thành vấn đề quốc tế. Việt Nam hiện là trạm trung chuyển của nhiều tuyến buôn bán ma túy quốc tế, và đang phải đương đầu với một vấn đề lớn về số lượng đông đảo người nghiện ngập heroin, nhất là ở phía tây bắc, nơi heroin được đưa lậu từ Lào qua.

Ngay trong nội địa Việt Nam, theo Liên Hiệp Quốc, cây á phiện, có thời được trồng ở nhiều nơi, đã bị chính phủ hủy diệt trong thập niên 1990, song Lào vẫn tiếp tục sản xuất một số lượng á phiện nhỏ và nước Miến Điện ở bên cạnh là quốc gia sản xuất nhiều heroin thứ nhì thế giới, chỉ sau Afghanistan.

Trong những năm gần đây, giới ghiền ma túy tại Việt Nam bỏ heroin quay sang dùng thuốc lắc và methamphetamine, dù nhà chức trách cho biết các loại thuốc này không được sản xuất trong nước. Theo báo Công An Nhân Dân, tính từ đầu năm tới nay, nhà chức trách đã tịch thâu 83 kilô heroin và 89,000 viên amphetamine. Trong hai tháng qua, 6 phụ nữ bị bắt giữ tại các sân bay của Việt nam về tội chuyển vận bất hợp pháp heroin từ Úc hoặc sang Úc.

Tháng 5 vừa qua, 4 công dân Trung Quốc và 1 người Indonesia bị bắt về tội tìm cách đưa lậu vào Trung Quốc 9 tấn cần sa dấu trong những thùng hàng chứa quần bò. Ông Jeff Wanner, nhân viên liên lạc của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay nỗ lực chính của cơ quan là truy lung các tổ chức buôn lậu quốc tế.

Theo ông Wanner, khóa đào tạo hiện nay là để giúp Việt Nam giải quyến vấn đề trong nước, nhưng cơ quan của ông muốn truy lùng những tổ chức buôn lậu lớn, có tính cách quốc tế. Ông Wanner cho biết thêm rằng Văn Phòng của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy Hoa Kỳ tại Việt Nam không được phép thực hiện các vụ bố ráp trực tiếp, nhưng trao đổi các tin tình báo về các hoạt động ma túy với các cơ quan của Việt Nam. Khóa đào tạo tại Hà Nội diễn ra trong những lớp học của trường huấn luyện cứu hỏa.

Nhân viên của Cơ Quan Bài Trừ Ma Túy Hoa Kỳ chỉ dẫn cho nhân viên Việt Nam biết cách thức bắt giữ nghi can. Đại Úy Lưu Đức Cường thuộc lực lượng biên phòng của Việt Nam ở tỉnh Cao Bằng nói rằng kỹ thuật của Mỹ cũng tương tự như của Việt Nam, nhưng có vài khác biệt. Theo ông, tại Hoa Kỳ, khi nghi can đã qui hàng nhưng nếu tìm cách kháng cự hoặc không nghe lệnh, nhân viên công lực có quyền nổ súng, nhưng tại Việt Nam thì không được nổ súng như vậy.

Trên bãi đậu xe, một căn nhà giả được dựng lên và ông Boix huấn luyện cho các toán nhân viên Việt nam kỹ thuật dùng sức mạnh xâm nhập căn nhà, lục soát từng phòng và bắt giữ nghi can. Đạn giả được phát cho các nhân viên tham gia cuộc thực tập bố ráp, và khi phải nổ súng, vết đạn sẽ ghi lại trên tường. Sau vụ thực tập, ông Boix cùng các khóa sinh đi xem lại từng vết đạn. Theo ông, các nhân viên phải vô cùng thận trọng mỗi khi nổ súng.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG