Đường dẫn truy cập

Ðàm phán thương mại thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng


Tổ Chức Thương Mại Thế Giới nói rằng các cuộc thảo luận thương mại quốc tế đang diễn tiến hiện nay, vẫn thường gọi là vòng đàm phán Doha, đã bước vào một giai đoạn quan trọng. Các Bộ Trưởng Thương Mại đã đạt tiến bộ trong việc hạ giảm được một số khác biệt trong các đề tài then chốt. Nhưng Tổ Chức Thương Mại Thế Giới nói rằng vẫn còn những bất đồng. Thông Tín Viên Lisa Schlein tường trình từ trụ sở của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới ở Geneve.

Các Bộ Trưởng Thương Mại đã họp thêm giờ để cố gắng đạt thỏa thuận cho một kế hoạch bao gồm nhiều luật lệ về thương mại, nhằm vực dậy nền kinh tế toàn cầu và mang lại lợi ích cho các nước đang phát triển.

Các điểm bất đồng gay go nhất vẫn là trợ giá nông phẩm và các rào cản về hàng hóa và dịch vụ trong công cuộc trao đổi thương mại.

Ông Keith Rockwell, Người phát ngôn chính của WTO nói rằng Bộ Trưởng các nước đang nỗ lực làm việc và đang tiến gần hơn đến thỏa thuận.
Ông cho hay: ông Pascal Lamy, Tổng Giám Đốc của WTO hài lòng về diễn tiến của vòng đàm phán.

Ông Rockwell nói: “Vào cuối phiên họp, ông Tổng Giám Đốc nói rằng khi chúng ta nhìn lại những gì đã được mang ra bàn thảo sáng nay về mặt tầm vóc và ảnh hưởng kinh tế, và so sánh với những gì vẫn còn phải bàn thảo thì ông hy vọng những gì mà các quốc gia thành viên đồng ý sẽ rất lớn, và thể hiện tiến bộ đáng kể, so với lúc chúng ta khởi đầu hồi tuần trước. Ông Tổng Giám Đốc cũng nói rằng chúng ta đang ở vào thời điểm chẳng những phải khẩn trương, mà còn phải thực tế. Chúng ta đang tiến đến gần điều mà chúng ta có thể gọi là một thành tựu có thực chất. Chúng ta hãy cố gắng cùng nhau đi nốt quãng ngắn còn lại trước khi tới hội nghị cấp cao.

Vòng đàm phán tưởng như đã tan vỡ hồi tuần trước, buộc ông Tổng Giám Đốc Lamy phải đứng ra thu xếp với 7 quốc gia quan trọng, nhờ vậy, cuộc họp mới kéo sang tuần lễ thứ nhì, trong nỗ lực nhằm đạt được thỏa hiệp cần thiết để có được thỏa thuận.

Thỏa thuận được đề nghị quy định các nước châu Âu giảm 80% trợ giá nông phẩm, và Hoa Kỳ giảm 70% trợ cấp tiền cho nông dân; tính ra vào khoảng 14 tỉ rưỡi đôla. Thỏa thuận được đề nghị cũng quy định cắt giảm thuế quan trên các nông phẩm nhập khẩu và trong lĩnh vực dịch vụ công nghiệp.

Ông Rockwell, Người phát ngôn của WTO nói rằng trong mấy ngày qua, có nhiều sự nhất trí về nhiều văn bản đàm phán, và vấn đề được đem bàn thảo là những điều có thực chất . Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy là sẽ có thêm thỏa hiệp, ông cũng tỏ ra thận trọng:

Ông Rockwell nói: “Tôi cũng phải nói thêm về luật chơi của vòng đàm phán này, đó là, tất cả mọi điểm phải được thỏa thuận thì mới coi như đạt thỏa thuận. Trong vài trường hợp chúng tôi hầu như đã đạt thỏa thuận, nhưng một số thành viên không chịu ký cho tới khi nào họ thấy vấn đề diễn biến như thế nào ở chỗ khác."

Một quan chức trong đoàn đại biểu thương mại của Hoa Kỳ cảnh báo rằng hành động của Trung Quốc và Ấn Độ đan g gây trở ngại cho một thỏa thuận chung cuộc. Ông chỉ trích Ấn Độ đã bác bỏ kế hoạch được đề nghị, còn Trung Quốc rút lại những gì họ đã đồng ý hồi tuần trước.

Các nước thành viên đều đồng ý rằng không còn nhiều thời giờ nữa cho vòng đàm phán Doha đã kéo dài từ 7 năm qua, và cần phải được kết thúc trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG