Đường dẫn truy cập

Australia: Người xin tị nạn sẽ không còn bị giam giữ


Đa số những người tìm cách xin tỵ nạn sẽ không còn bị giam giữ theo các cải cách quan trọng về di trú mà chính phủ Australia vừa loan báo. Trong một hành động giảm nhẹ bớt lập trường cứng rắn về dân nhập cư bất hợp pháp, Bộ trưởng bộ Di trú Úc Chris Evans cho biết các giới chức sẽ chỉ có thể giam giữ một người xin tỵ nạn nếu như xét thấy là họ đề ra một mối đe dọa cho cộng đồng. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Australia đã bãi bỏ phần lớn các luật lệ gắt gao về việc bắt nhốt những người xin tỵ nạn, mặc dầu những người bị coi là gây rủi ro cho an ninh sẽ vẫn bị câu lưu. Chính phủ của đảng Lao động nói rằng chính sách giam giữ vô thời hạn những người xin tỵ nạn trong khi chờ đợi tiến trình phức tạp và mất nhiều thời giờ để được hưởng quy chế tỵ nạn không còn chấp nhận được nữa.

Việc giam giữ những người nhập cư trái phép đã bị chỉ trích là vô nhân đạo bởi các tổ chức nhân quyền và đã khơi ra nhiều cuộc biểu tình của những người bị giữ trong các trung tâm tạm giam của Australia. Trong những năm vừa qua, những người bị giam đã khâu môi lại để bầy tỏ sự bất mãn, trong khi những người khác đã đâm bừa vào những hàng rào kẽm gai.

Việc làm giảm nhẹ chính sách gây tranh cãi này đã bắt đầu dưới thời chính phủ bảo thủ trước của Australia, khi đó đã quyết định rằng phụ nữ và trẻ em xin tỵ nạn có thể sinh sống trong cộng đồng trong thời gian chờ xét đơn.

Bộ trưởng Di trú Australia Chris Evans nói rằng cuộc cải tổ luật lệ mới nhất sẽ giúp giới hữu trách chứng tỏ thiện cảm với những người xin tỵ nạn trong khi vẫn duy trì các biện pháp mạnh để bảo vệ biên giới.

Ông Evans nói: “Mọi người sẽ bắt buộc bị tạm giữ lúc mới đến và một khi đã hoàn tất việc kiểm tra sức khỏe, an ninh và lý lịch, nếu xét thấy là họ không phải là mối đe dọa cho cộng đồng thì họ có thể được đưa ra sống trong cộng đồng. Điều chúng tôi cứu xét là coi xem liệu họ có đề ra một rủi ro nào không. Đó là một sách lược quản lý rủi ro và nếu họ không đề ra mối rủi ro cho cộng đồng, thì không cần phải giam giữ họ.”

Các chính trị gia đối lập không tin như thế. Họ đã nhấn mạnh rằng chính phủ Lao động đã trở nên mềm yếu trong việc bảo vệ biên giới sẽ khuyến khích thêm những người tỵ nạn đến Australia. Tuy nhiên, quyết định của chính phủ đã được sự hoan nghênh của những người vận động đã thực hiện một cuộc tranh đấu lâu dài chống lại các chính sách tỵ nạn của Australia.

Một người tranh đấu cho dân tỵ nạn là bà Marion Le cho rằng Bộ trưởng Di trú đang hứa hẹn một đường lối từ ái hơn.

Bà Marion Le cho rằng quan chức này đang thực sự tính đến việc thả tất cả những người đang bị tạm giam hiện nay ngoại trừ những ai đề ra một mối đe dọa cho công chúng hay an ninh của Australia. Có tất cả 385 người hiện đang bị giữ tại các trung tâm tạm giam di dân. Đa số đã ở quá hạn thị thực trong khi có 64 người xin tỵ nạn chính trị.

Australia lâu nay vẫn là nơi đến của những người từ các nước nghèo, thường là bị tan nát vì chiến tranh, với ước vọng bắt đầu một cuộc đời mới, kể cả nhiều người đến từ Iraq và Afghanistan.

Chính phủ ở Canberra dành khoảng 12,000 chỗ cho người tỵ nạn theo chính sách nhân đạo chính thức trong khuôn khổ chương trình di trú hàng năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG