Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Lạm phát cao, dân chúng đi tìm mua xe đạp


Tỷ lệ lạm phát cao và giá xăng tăng bất ngờ tới 30% tuần trước đã khiến một số người Việt đi tìm lại chiếc xe đạp và lối sống thanh đạm của những năm trước đây.

Thông Tấn Xã Pháp AFP và hệ thống tin VietnamNet cùng có bài nói về hậu quả của tình trạng lạm phát, trong đó có sự kiện rằng nhiều người Việt đang phải từ bỏ giấc mơ cưỡi xe gắn máy Honda Dream, Wave và Future, những biểu tượng của kinh tế thành công ngày nào, và đang rủ nhau đi mua xe đạp, loại phương tiện giao thông tràn ngập các thành phố cho tới 20 năm trước đây.

VietnamNet cho hay thị trường xe đạp điện tại Việt Nam bỗng dưng sống động vì giá xăng lên cao. Người dân đổ xô đi mua khiến loại xe không dùng xăng này bỗng trở nên đắt hàng đột ngột khi mùa khai trường gần kề. Giới bán xe đã lợi dụng cơ hội, tăng giá mỗi xe lên khoảng từ 200 ngàn đến 300 ngàn đồng Việt Nam, so với giá trước đây.

Thông Tấn Xã AFP cho hay không phải chỉ tìm cách tiết kiệm tiền mua xăng cho chuyện di chuyển, nhiều người Việt đã phải thay đổi cả lối sống để đáp ứng trước tỷ lệ lạm phát lên tới 27% trong tháng 7 này, so với một năm trước đây.

Tin nói rằng 90% người dân Việt giờ đây lo lắng trước tình trạng thực phẩm tăng giá, kế đó là lo về giá xăng và rồi đến phúc lợi của con cái.

Cuộc nghiên cứu của công ty tìm hiểu thị trường Nielsen, được phổ biến hôm thứ Sáu vừa rồi, cho thấy tuy vẫn còn lạc quan cho tương lai, 60% dân chúng nói rằng giờ đây họ đã phải mua sắm ít hơn trước, và nhiều người đã phải từ giã các siêu thị để tới các ngôi chợ ở địa phương hầu có thể mua thực phẩm với giá rẻ hơn.

Tin nói rằng lạm phát phi mã đã khiến giới nghèo khó trong các vùng đô thị lâm vào tình trạng khó khăn nghiêm trọng hơn nữa. Theo các chuyên viên về phát triển, lạm phát có thể làm đảo lộn thành quả của chính phủ trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Ông Scott Cheshier, một kinh tế gia trước đây làm việc cho Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc, nêu ý kiến rằng nhiều người giờ đây không được liệt kê vào thành phần nghèo khó, vì ở trên mức nghèo khó, nhưng thực ra không ở trên bao nhiêu. Với giá gạo tăng, giá thịt tăng, giá xăng tăng, những người này bắt dầu gặp khó khăn.

Tin cho hay tại một số làng ở vùng duyên hải, các tầu đánh cá đã nằm vật vã trên bờ vì giá xăng tăng cao hơn lợi nhuận mà ngư dân có thể mang về trong những chuyến đánh cá ở biển Đông. Nạn đình công cũng gia tăng, với hơn 300 vụ xảy ra trong quí đầu của năm nay, khiến Phòng Thương Mại Đài Loan tuần trước phải kêu gọi Việt Nam bảo đảm tình trạng ổn định nơi làm việc.

Đời sống đắt đỏ đã khiến nhiều người phải thắt lưng buôc bụng, tìm một lối sống mới. Nhiều cặp dự định thành hôn trong mùa Thu, tức là mùa cưới năm nay, đã phải cắt giảm số khách mời vì giá mướn chỗ tổ chức tăng, giá tiệc cưới tăng, giá làm đầu tóc cho cô dâu cũng tăng, tất cả tăng gần như gấp đôi so với năm ngoái.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG