Đường dẫn truy cập

Ðàm phán chia quyền Zimbabwe đang diễn ra ở Nam Phi


Cuộc đàm phán chia quyền giữa phe đối lập và đảng đương quyền của Zimbabwe đang diễn ra tại thủ đô Pretoria của Nam Phi.

Các nhà thương thuyết hàng đầu của đảng đương quyền ZANU-PF và Phong Trào Thay Đổi Dân Chủ thuộc phe đối lập, sẽ họp với nhau trong suốt hai tuần lễ để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Tổng thống Robert Mugabe và lãnh tụ đối lập Morgan Tsvangirai hồi đầu tuần này đã ký kết một thỏa thuận chính thức để bắt đầu cuộc đàm phán hòa giải.

Thỏa thuận này đòi hỏi các phe kình chống nhau phải họp trong hai tuần để đưa ra những mục tiêu và thứ tự ưu tiên cho tân chính phủ, tân hiến pháp và một kế hoạch thực thi các sự thay đổi.

Đôi bên đã đồng ý với nhau về một số vấn đề, trong đó có bản hiến pháp mới đã được soạn thảo trong các cuộc điều đình trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Ba dẫn tới cuộc đầu phiếu vòng nhì hồi tháng Sáu bị nhiều chỉ trích.

Tổng thống Mugabe đã tái đắc cử hồi tháng trước sau khi ông Tsvangirai rút khỏi cuộc tranh cử vì cho rằng những người ủng hộ ông đã bị giết hại hoặc bị bỏ tù trong một chiến dịch hăm dọa do chính phủ bảo trợ.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG