Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Tỷ lệ lạm phát năm 2008 sẽ tăng 25%


Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam trong năm 2008 được đánh giá là sẽ tăng lên 25%, cao gần gấp đôi tỷ lệ của năm ngoái.

Theo Thông Tấn Xã Reuters và nhật báo The Standard của Hồng Kông, mức đánh giá này phù hợp với sự tiên đoán của các kinh tế gia, và sẽ là mức cao nhất kể từ năm 1991 khi giá tiêu thụ tăng tới 67,5%. Người ta cho rằng tỷ lệ lạm phát hiện nay sẽ gia tăng vì sự kiện chính quyền tăng giá xăng thêm 1/3 trong tuần này.

Tin cho biết Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư tiên đoán xuất khẩu sẽ tăng 26%, lên 61 tỷ 200 triệu đô la, trong khi nhập khẩu tăng 29%, lên 80 tỷ đô la, tạo ra một khối thâm hụt mậu dịch 18 tỷ 800 triệu đô la.

Theo tờ Thời Báo Kinh Tế, chính phủ cộng sản Việt Nam đang phải đương đầu với một thử thách kinh tế lớn lao nhất kể từ khi chính sách mở cửa thị trường được thực hiện giữa thập niên 1990, với tỷ lệ lạm phát hai con số tăng mỗi tháng kể từ tháng 11 năm ngoái và mức thâm hụt mậu dịch tăng gấp 3.

Trong những nỗ lực nhằm ngăn chặn đà lạm phát, Việt Nam đã cắt giảm chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế hàng năm xuống còn 7% và nâng cao lãi xuất 3 lần trong năm nay. Số tiền đầu tư vào lãnh vực phát triển có thể lên tổng cộng khoảng 35 tỷ 800 triệu đô la, tăng 16,8% so với năm ngoái, và chiếm 40,1% tổng sản lượng quốc dân.

Tờ báo này trích dẫn tin của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư cho rằng mức thiếu hụt ngân sách của Việt Nam trong năm nay ở khoảng 59 ngàn tỷ đồng Việt Nam, tức là khoảng 4% GDP.

Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam còn tiên đoán sản lượng công nghiệp của Việt Nam trong năm nay tăng khoảng 16,5%, so với 17,1 % của năm ngoái.

Bản tin không nói rõ nguyên nhân khiến ngành công nghiệp năm nay phát triển chậm, nhưng chính sách của chính phủ nhằm cắt giảm chuyện cho vay tiền để đáp ứng chỉ tiêu phát triển tín dụng 30%, sau khi tăng tới 54% trong năm ngoái, đã gây phương hại tới những nỗ lực phát triển kinh doanh.

Năm ngoái, Việt Nam đạt được một trong những mức phát triển kinh tế lớn nhất Á Châu, với GDP tăng 8,48% so với năm 2006. Hôm thứ Ba, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cắt giảm mức tiên đoán phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm nay từ 7% hồi tháng Tư xuống còn 6,5% trong khi duyệt xét lại và cho là tỷ lệ lạm phát trong năm nay sẽ tăng lên 19,4% so với 18,3% được tiên đoán trước đó.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG