Đường dẫn truy cập

Người Thượng tị nạn ở Kampuchea biểu tình tại thủ đô Phnom Penh


Những người Thượng tị nạn ở Kampuchea hôm thứ Sáu đã biểu tình tại thủ đô Phnom Penh để phản kháng vụ cưỡng bức thân nhân và bằng hữu của họ trở về Việt Nam.

Tin của Reuters cho hay khoảng 60 người Thượng, đa số theo Cơ đốc giáo ở cao nguyên trung phần Việt Nam, đã kéo nhau ra khỏi trại tị nạn tại Phnom Penh để mở cuộc biểu tình phản kháng, phát xuất từ vụ cưỡng bách 28 người tị nạn quay trở về Việt Nam.

Vụ phản kháng kéo dài 4 tiếng đồng hồ này đã kết thúc khi 40 cảnh sát dã chiến được trang bị súng ống và dùi cui tới hiện trường đe dọa giải tán đoàn người biểu tình. Anh Kosal Xuan, 21 tuổi, nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng những người Thượng tị nạn này không muốn quay trở về Việt Nam, vì nếu trở về, họ sẽ bị chính phủ Việt Nam giam giữ.

Anh cho biết thêm là một số bạn bè của anh đang chết dần chết mòn trong các nhà tù ở Việt Nam. Đám biểu tình, trong có trẻ em và các bà mẹ bế con trên tay, đã hô to khẩu hiệu đòi hỏi tự do.

Một trong những biểu ngữ của đoàn biểu tình mang hàng chữ đề cao quyền đòi tự do và công lý của người tị nạn. Chính phủ Việt Nam, lâu nay bị lên án là đã vi phạm vào quyền của những người Thượng từng chiến đấu bên cạnh quân nhân Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, đã cam kết là người quay trở về sẽ không bị ngược đãi.

Khoảng 450 người Thượng đang tá túc trong các Trung Tâm tạm trú của Liên Hiệp Quốc tại Phnom Penh trong khi đơn xin tị nạn của họ được cứu xét. Một phát ngôn viên của Cơ Quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cho biết 28 người đã bị đưa hồi hương về Việt Nam sáng sớm thứ Sáu.

Tại nơi diễn ra cuộc biểu tình, phát ngôn viên Toshi Kawauchi của Cơ Quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc nói rằng những người này phẫn nộ vì bạn bè của họ phải quay trở về Việt Nam.

Người Thượng bỏ chạy sang Kampuchea năm 2001 sau những vụ biểu tình chống chính phủ Việt Nam trên miền cao nguyên trung phần để đòi ruộng đất do tổ tiên họ để lại và đòi quyền tự do tôn giáo.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG