Đường dẫn truy cập

'Cô gái vàng 2004' Natalie Coughlin muốn lấy thêm vàng ở Bắc Kinh


Tiếp theo loạt bài nói về đoàn thể thao Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh và những hy vọng huy chương Olympic, hôm nay thông tín viên Steve Schy của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ sẽ giới thiệu về nữ vận động viên bơi lội Natalie Coughlin, vốn được mệnh danh là 'Cô gái vàng' tại Olympic 2004, hiện đang hy vọng sẽ lấy thêm vàng tại Bắc Kinh 2008.

Natalie Coughlin là một trong 3 nữ vận động viên trong lịch sử thể thao Mỹ đoạt được 5 huy chương bơi lội tại một Olympic. Coughlin đã lập được thành tích 5 huy chương bơi lội Olympic cách đây 4 năm tại Athens, và nay 'Cô gái vàng' vẫn là một 'niềm hy vọng vàng' của đoàn thể thao Mỹ tại Bắc Kinh 2008.

Tại Olympic Athens 2004, Natalie Coughlin, lúc đó 21 tuổi, đã giành được hai huy chương vàng ở nội dung 100 mét ngửa, và bốn-nhân-200-mét tự do tiếp sức, hai huy chương bạc ở nội dung bốn-nhân-100-mét tự do cá nhân và bốn-nhân-100-mét hỗn hợp tiếp sức, và một huy chương đồng ở nội dung 100 mét tự do.

Coughlin là nữ vận động viên đầu tiên của thế giới vượt qua mức dưới một phút ở cự ly 100 mét ngửa. Ở kỳ thi tranh suất sự Olympic mới đây của Mỹ, 'Cô gái vàng', năm nay lên 25 tuổi, đã kéo mức 59 giây của nội dung này xuống còn 58,97 giây. Natalie nói rằng nhờ vào những thay đổi trong chế độ tập luyện mà cô đã giữa được thành tích tốt như vậy trên đường đua xanh.

Cô Coughlin nói: "Tôi có cảm tưởng là đã đạt được phong độ tốt hơn trong vài năm qua, nhưng hình như là do các kỹ thuật tập luyện mới mà tôi đã áp dụng. Thông thường một khi chúng ta thay đổi kỹ thuật trong bơi lội, kết quả mới sẽ không đến liền tức khắc mà cuối cùng chúng sẽ thể hiện bằng thành tích thời gian và thành tích cá nhân cao hơn."

Con đường dẫn Natalie Coughlin đến huy chương vàng Olympic và các kỷ lục thế giới khởi đầu từ hồ bơi ở vườn đằng sau nhà khi 'Cô gái vàng' còn là một đứa trẻ thơ ở bang California. Cha mẹ của Coughlin đã đăng ký cho cô đi học bơi khi cô mới được 10 tháng tuổi. Tài năng bơi lội của Natalie cũng đã sớm thể hiện. Khi lên 15 tuổi, Coughlin đã trở thành vận động viên bơi lội đầu tiên đạt tiêu chuẩn dự thi tất cả 14 nội dung của Giải Bơi lội Quốc gia Mùa hè.

Thật không may cho thần đồng bơi lội là vào năm 1999 Coughlin bị rách cơ ở vai khiến cô không có mặt trong đội tuyển Mỹ đi dự Olympic Sydney 2000. Các bài chữa trị và hồi phục của Natalie bào gồm đủ mọi phương pháp, từ chạy bộ cho đến cử tạ, chạy xe đạp, yoga và cả boxing Thái.

Tranh tài dưới màu cờ của đội tuyển trường Đại học California ở Berkeley, Coughlin đã đoạt danh hiệu vận động viên bơi lội xuất sắc nhất của Hiệp hội thể dục thể thao các trường đại học toàn nước Mỹ –NCAA- năm 2001, 2002, và 2003, trước khi cô tốt nghiệp đại học và trở thành vận động viên Olympic năm 2004.

Tại Olympic Bắc Kinh kỳ này, khác với thông lệ, các cuộc thi chung kết của các môn bơi sẽ diễn ra vào buổi sáng. Trong lúc có nhiều vận động viên bơi lội tỏ ra quan ngại về sự thay đổi này, Natalie Coughlin nói với đài VOA rằng đối với cô điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến cô.

Cô Coughlin nói: "Tôi nghĩ rằng điều đó thực sự chẳng ảnh hưởng gì đến tôi. Đây là Thế vận hội, tôi nghĩ điều quan trọng là người tranh tài phải bơi sao cho nhanh ở tất cả các cuộc thi, từ vòng loại, đến bán kết, rồi đến chung kết để về đích trước, bất kể là lúc đó là mấy giờ."

Cô Coughlin cho biết không lo ngại là không ngủ đủ giờ trước khi bước vào cuộc thi chung kết.

Cô Coughlin nói: "Tôi ngủ dễ như con nít vậy. Nếu mà tôi được phép, tôi sẽ dễ dàng ngủ 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tôi có thể chợp mắt bất cứ khi nào tiện, và tôi thường ngủ một vài giờ trước khi bước vào cuộc thi chung kết. Như vậy lần này còn tiện hơn cho tôi, vì tôi có thể ngủ từ 8 đến 9 tiếng đồng hồ trước khi bước vào thi chung kết."

Thành tích bơi lội được cải thiện rất nhiều trên khắp thế giới trong năm nay. Trước năm 2008 này, năm có nhiều kỷ lục thế giới bị lật đổ nhất là năm 2000, với 15 kỷ lục thế giới bị phá vỡ. Thế nhưng chỉ từ đầu năm nay cho đến giờ, tức là chưa đến lúc Olympic khai mạc tại Bắc Kinh, đã có 50 kỷ lục thế giới mới được lập ra. Nhiều kỷ lục gia năm nay đã mặc bộ đồ bơi Speedo Lazer, vốn được chế tạo bằng những ứng dụng kỹ thuật mới.

Bộ đồ bơi kỹ thuật mới này bị huấn luyện viên bơi lội Alberto Castagnetti của Ý kết tội là một loại 'doping kỹ thuật'. Mặc dù đồ bơi kỹ thuật mới này đã được cơ quan quản lý bơi lội thế giới FINA công nhận, những người chỉ trích nói rằng đồ bơi Speedo Laser đã giúp giữa cho cơ thể vận động viên nổi nhiều hơn. Nhưng Coughlin nói những tranh cãi về bộ đồ bơi lazer là không có cơ sở.

Cô Coughlin nói: "Trên người chúng tôi không có gắn động cơ đẩy nào ngoài đôi chân và đôi tay của chúng tôi để tự tạo lực đẩy mình đi dưới nước. Bộ đồ bơi này chỉ làm một việc là giúp giảm bớt lực kéo của nước. Bản thân vận động viên phải tạo ra tốc độ cho chính mình ở dưới nước. Chúng ta không thể bắt đại một người nào ở ngoài đường, rồi trồng cho họ bộ đồ bơi Speedo Lazer, thảy họ xuống nước là họ thành vận động viên bơi lội cấp Olympic."

Natalie có thể sẽ tranh tài ở 6 nội dung bơi khác nhau tại Bắc Kinh. Lịch thi đấu của 'Cô gái vàng' này cũng linh động như sự nghiệp của cô; Coughlin hiện giờ đã dự tính đến chuyện sẽ tranh tài tại Olympic kỳ tới vào năm 2012. Tuy nhiên kế hoạch đó có thể bị thay đổi.

Cô Coughlin nói: "Nếu có ai hỏi tôi là năm 2004, tôi có tính là sẽ dự tranh Olympic 2012 hay không, thì câu trả lời là không. Nhưng cách đây một hai năm, tôi nhận ra rằng tôi chưa thể kết thúc sự nghiệp sau Olympic 2008 này, thậm chí tôi vẫn còn ước muốn ở lại với đường đua xanh cho đến năm 2016. Chưa biết thế nào, nhưng chắc chắn là tôi không chấm dứt sự nghiệp trong 6 tháng nữa."

Không biết Coughlin sẽ tiếp tục sự nghiệp bơi lội bao lâu nữa, nhưng điều chắc chắn là 'Cô gái vàng' sẽ tạo ra thêm những khoảnh khắc đáng nhớ mới trên đường đua xanh, tại Olympic Bắc Kinh ở Trung Quốc vào tháng 8 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG