Đường dẫn truy cập

CH Chếch đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế trầm trọng


Tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế tại Cộng Hòa Chếch xuống tới mức trầm trọng đến nỗi giám đốc các bệnh viện đang phải tính tới chuyện thuê mướn y tá từ những quốc gia xa xôi như Việt Nam.

Tin của nhật báo Mlada Fronta Dnes được thông tấn xã CTK và nhật báo Prague Daily Monitor loan tải cho hay ông Miloslav Ludvik, giám đốc Bệnh Viện Đào Tạo Motol nổi tiếng tại Praha, vừa tới thăm Việt Nam để tìm hiểu xem liệu Cộng Hòa Chếch có thể nhập khẩu y tá từ Việt Nam qua hay không.

Các tin vừa kể trích lời ông Ludvik nói rằng ngay lúc này, bệnh viện của ông muốn thuê mướn 10 nữ y tá, và muôn tìm hiểu xem điều này có khả thi hay không. Ông cho biết trở ngại về ngôn ngữ là một rào cản rất lớn. Ông Ludvik nói rằng bệnh viện của ông hiện thiếu 120 trong số 2,200 y tá cần có. Vấn đề này đã gây khó khăn cho mọi khu điều trị trong bệnh viện.

Các tin trên còn cho hay trước đây chỉ những bệnh viện tại Praha mới thiếu y tá, nhưng gần đây vấn đề này đã lan rông ra bên ngoài. Chỉ một bệnh viện Karlovy Vary tại Tây Bohemia không thô ihiện cũng cần thêm 40 y tá. 4 năm trước đây, hệ thống đào tạo y tá tại Cộng Hòa Chếch đã đổi thay.

Để phù hợp với luật lệ của Công Đồng Âu Châu, y tá làm việc không cần sự giám sát của bác sĩ phải có cấp bằng đại học, và số y tá theo học các trường đạo tạo chuyên biệt vì thế tụt xuống còn phân nửa.

Người nước ngoài muốn vào làm việc tại các bệnh viện của Cộng Hòa Chếch phải trải qua một cuộc thi trước một ủy ban, tổ chức tại Cộng Hòa Chếch. Theo ông Ludviki, ông được Việt Nam hứa hẹn là các ứng viên dự trù được gửi qua Cộng Hòa Chếch làm việc sẽ học để nói tiếng Chếch thông thạo trong 6 tháng, nhưng vì tiếng Việt và tiếng Chếch hoàn toàn khác nhau, ông không lạc quan là người Việt lại có thể học mau trong một thời gian ngắn như vậy.

Ông Ludvik đã tới thăm một số trường đào tạo y tá tại Việt Nam để xem sinh viên có được giáo dục đầy đủ hay không. Ông nhận định rằng các trường này rất hoàn hảo, hệ thống đào tạo do người Pháp để lại và rất hữu hiệu. Tuy nhiên, theo ông, tại Việt Nam hiện có vấn đề tham nhũng và buôn người. Chuyện rất có thể xảy ra là một phụ nữ chưa bao giờ biết sử dụng một ống chích lại có thể được gửi đi giả dạng đóng vai y tá.

Bà Dana Juraskova, Chủ Tịch Hiệp Hội Y Tá Công Hòa Chếch, cho nhật báo này biết rằng Cộng Hòa Chếch không chỉ thuê mướn y tá từ Việt Nam, mà các y tá từ Philippines hay Rumania cũng có thể đến Cộng Hòa Chếch làm việc trong tương lai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG