Đường dẫn truy cập

Cộng đồng Hồi giáo Sydney hoan nghênh Ngày Giới Trẻ Thế Giới


Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở Australia đã mở cửa các ngôi đền và trường học để dành chỗ ở cho các giáo dân Thiên chúa giáo Roma đến dự Ngày Giới trẻ Thế giới, trong khuôn khổ các nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa các tôn giáo. Liên đoàn các Hội đồng Hồi giáo Australia cũng đang hoạch định các cuộc tranh tài thể thao giữa các tôn giáo và tổ chức những ngày mở cửa đền cho lễ hội quốc tế. Từ Sydney, phái viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà lãnh đạo Thiên chúa giáo Roma ở Australia đã mưu tìm sự hỗ trợ của các tôn giáo khác nhằm giúp có chỗ ở cho cả một đoàn giáo dân lớn từ nước ngoài đến dự các buổi lễ nhân Ngày Giới trẻ Thế giới trong tuần này. Cộng đồng Hồi giáo Sydney đã đáp lại bằng đề nghị cung cấp chỗ ở cho những vị khách trẻ tại các trường Hồi giáo. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ở đây coi Ngày Giới trẻ Thế giới là một dịp để phá vỡ các rào cản ngăn cách các tôn giáo.Linh mục Mark Podesta, một tu sĩ Công giáo, nói rằng sự tham gia của các trường Hồi giáo là một bước tiến tới quan trọng.

Linh mục Podesta nói: “Một điểm thực sự làm Sydney nổi bật và Australia nổi bật là sự kiện chúng ta xuất phát từ nhiều nguồn gốc, nhiều tôn giáo khác nhau, nhiều sắc tộc, nhiều quốc tịch khác nhau, vậy mà chúng ta vẫn cùng chung sống với nhau trong hòa bình, bằng thiện chí và hòa hợp. Chính vì thế mà đây là một cơ hội để xây những nhịp cầu, để thiết lập các mối quan hệ thân hữu và phá vỡ các rào ngăn cách. Đây là một cơ hội để chứng tỏ cho phần còn lại trên thế giới thấy rằng những người từ các nguồn gốc khác nhau và các tín ngưỡng khác nhau có thể sống chung với nhau trong hòa bình, thiện chí và hòa hợp.”

Đức Giáo Hoàng Benedicto đang có mặt tại Sydney để dự Ngày Giới trẻ Thế giới, mà theo dự kiến sẽ thu hút hơn 100,000 khách nước ngoài và hàng chục ngàn người Australia đến thành phố này.Quan hệ giữa khối 350,000 người trong cộng đồng Hồi giáo ở Australia và khối đa số theo Thiên chúa giáo đã bị căng thẳng vào nhiều thời điểm. Hồi tháng chạp năm 2005, các nhóm người Úc da trắng trẻ tuổi đã xung đột với những người gốc Trung Đông ở vùng ngoại ô bờ biển Cronulla của Sydney.

Hồi tháng 5 vừa qua, các giới chức địa phương đã bác bỏ các kế hoạch xây dựng một ngôi trường Hồi giáo ở ngoại vi Sydney, thành phố lớn nhất nước. Những người chỉ trích cho rằng quyết định này dựa trên chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, nhưng các giới chức nói rằng trường học bị bác vì các vấn đề kế hoạch đô thị, tỷ như lưu lượng giao thông. Năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã gây phẫn nộ trong thế giới Hồi giáo khi ngài trích dẫn một văn bản thời trung cổ chỉ trích một số giáo điều của Tiên tri Muhammad là ‘độc ác và vô nhân đạo.’

Tổng giám mục giáo phận Sydney, Đức hồng y George Pell, bênh vực các nhận định của Đức Giáo Hoàng và đề ra một mối liên hệ giữa Hồi giáo và bạo lực.Các giới chức trong giáo hội từng nói rằng chuyến thăm Australia của Đức Giáo Hoàng đã nuôi dưỡng một tinh thần mới về sự tha thứ và hòa giải. Đức Giáo Hoàng đã nghỉ ngơi vài ngày sau khi đến Sydney hồi hôm qua.

Ngài sẽ bắt đầu các sinh hoạt chính thức vào ngày thứ năm, khi Ngài băng ngang qua hải cảng biểu tượng của Sydney. Theo dự kiến, Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ thu hút nhiều khách nước ngoài hơn cả Thế vận hội Sydney năm 2000.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG