Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nga bị chỉ trích vì phủ quyết nghị quyết chế tài Zimbabwe


Các giới chức Tây phương chỉ trích Trung quốc và Nga vì họ đã phủ quyết một nghị quyết chế tài Zimbabué của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, ông Zalmay Khalilzad nói rằng qua việc bỏ phiếu chống lại nghị quyết này, Trung quốc và Nga cho thấy họ về phe của Tổng thống Robert Mugabe để chống lại nhân dân Zimbabué.

Ngoại trưởng Anh, ông David Miliband nói rằng quyết định của hai nước là "không thể hiểu được."

Dự thảo nghị quyết do Hoa kỳ bảo trợ qui định việc cấm vận vũ khí đối với Zimbabué và áp dụng những biện pháp hạn chế tài chánh và du hành đối với ông Mugabe và 13 người khác vì có những cáo giác cho rằng họ đã chủ mưu những vụ bạo động trước cuộc đầu phiếu bầu Tổng thống vòng nhì hồi tháng trước.

Zimbabué nói rằng hành động phủ quyết này là một thắng lợi trước những hành vi kỳ thị chủng tộc và xen lấn vào công việc nội bộ của nước khác.

Nga bênh vực quyết định của mình bằng lập luận cho rằng vụ khủng hoảng chính trị ở Zimbabué không tạo ra một mối đe dọa quốc tế và vì thế không nằm trong phạm vi nhiệm quyền của Hội đồng Bảo an.

Ngoài Trung quốc và Nga, 3 nước Nam Phi, Lybia và Việt Nam cũng bỏ phiếu chống. Indonesia bỏ phiếu trắng. 8 nước hội viên còn lại trong Hội đồng Bảo an bỏ phiếu thuận, kể cả các hội viên thường trực là Anh, Pháp và Hoa kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG