Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xác nhận vụ thử nghiệm phi đạn lần thứ nhì của Iran


Các giới chức Hoa kỳ cho hay: Iran đã thực hiện hai đợt thử nghiệm phi đạn hôm thứ tư, kể cả việc phóng một phi đạn tầm trung có khả năng bắn tới Israel. Sự xác nhận được các giới chức ở Washington đưa ra hôm thứ Năm trong lúc cường độ của cuộc khẩu chiến đang gia tăng giữa Washington và Tehran. Mời quí vị theo dõi thêm các chi tiết dựa theo tường thuật của thông tín viên Robert Raffaele của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Đoạn phim video được chiếu trên đài truyền hình nhà nước Iran hôm thứ Năm cho thấy những vụ phòng phi đạn mới. Một xướng ngôn viên Iran nói rằng trong số những phi đạn được phóng đi có một phi đạn Shahab 3, có tầm bắn 2,000 kilomét.

Israel đã nhanh chóng đưa ra một lời cảnh cáo mạnh mẽ. Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak tỏ ý cho thấy Israel đã sẵn sàng để tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Năm 1981, các phản lực cơ của Israel đã phá hủy một lò phản ứng hạt nhân đang được xây dựng ở Iraq.

Ông Barak nói: "Israel là quốc gia hùng mạnh nhất trong khu vực và trong quá khứ chúng tôi đã chứng tỏ là chúng tôi không hề do dự khi phải hành động nếu quyền lợi sinh tử về an ninh của mình bị đe dọa."

Ngoại trưởng Mỹ Condoleeza Rice cũng đưa ra những tuyên bố với lời lẽ cứng rắn. Bà Rice phát biểu như sau tại thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Bà Rice nói: "Chúng tôi có quyết tâm mạnh mẽ để chu toàn nghĩa vụ của mình là giúp cho các nước đồng minh tự vệ."

Một đoạn video khác được chiếu trên chương trình tin tức của đài truyền hình Iran cho thấy vụ phóng những phi đạn tầm ngắn và ngư lôi. Tuy nhiên, sau đó trong ngày hôm qua, các giới chức Hoa kỳ nói rằng họ không thể công khai xác nhận là một vụ thử nghiệm đã diễn ra. Các giới chức cao cấp trong ngành tình báo Mỹ cho đài VOA biết rằng những phi đạn trong đoạn phim video đó dường như không phải là phi đạn mới. Trong khi đó, báo chí Mỹ trích lời các giới chức tình báo nói rằng có ít nhất một phi đạn đã được phóng đi.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Tony Fratto, giải thích như sau về việc đã có những tin tức trái ngược nhau về các vụ thử nghiệm phi đạn của Iran.

Ông Fratto nói: "Trước đây, chúng tôi đã thấy trên internet những hình ảnh đã được cạo sửa về những vụ thử nghiệm phi đạn của Iran."

Một chuyên gia tình báo Mỹ nói rằng một bức hình của Iran cho thấy 4 phi đạn được phóng đi cùng một lúc là tấm hình được cạo sửa. Một bức hình khác của cùng vụ thử nghiệm này được đăng trên web site của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho thấy chỉ có 3 phi đạn được phóng đi.

Trong lúc cuộc khẩu chiến leo thang trong vùng Trung Đông, Israel hồi đầu tuần này đã triển lãm chiếc máy bay trinh thám mới nhất của họ. Trên phi cơ này có những thiết bị trinh sát tối tân mà các giới chức của Israel nói là có thể được dùng để thực hiện những hoạt động do thám ở Iran.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG