Đường dẫn truy cập

Iran lại bắn thử nghiệm tên lửa


Iran lại vừa thực hiện một đợt bắn thử nghiệm tên lửa tầm xa khác, đây là đợt thứ nhì trong 2 ngày qua. Đợt thử nghiệm này được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ khuyến cáo Iran về các vụ phóng tên lửa tương tự. Thông tín viên Sonja Pace của đài VOA tường thuật chi tiết về vấn đề này như sau.

Một lần nữa Iran lại thực hiện phóng thử nghiệm thêm nhiều tên lửa trong đêm thứ Tư. Đài truyền hình nhà nước Iran đã trình chiếu cảnh các tên lửa vụt sáng trong bầu trời đêm. Cơ quan truyền thông Iran tường thuật rằng lần thử nghiệm này gồm có tên lửa tầm trung, tầm xa và ngư lôi. Tin tức cho hay các võ khí này được phóng đi từ đất liền và từ những chiếc tàu trong vùng vịnh Ba Tư.

Đây là đợt bắn thử tên lửa thứ nhì trong hai ngày qua. Hôm thứ Tư, Iran loan báo đã bắn thử nghiệm 9 tên lửa, kể cả tên lửa tầm xa Shahab-3 mà họ nói có thể phóng đi xa đến 2,000 kilomét, và do đó có khả năng tấn công lãnh thổ Israel và các đồng minh khác của Hoa Kỳ trong vùng Trung Đông và Nam Á.

Lên tiếng trong khi đang đi thăm thủ đô Tbilisi của Gruzia, Bộ Trưởng Ngoai Giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice khuyến cáo Iran rằng, Hoa Kỳ sẽ tự vệ và bảo vệ các đồng minh của mình.

Ngoại Trưởng Rice nói: “Chúng tôi sẽ bảo vệ các quyền lợi của Hoa Kỳ và quyền lợi của các nước đồng minh của chúng tôi. Trong vùng vịnh, Hoa Kỳ đã tăng cường khả năng an ninh, và chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các đồng minh để đoan chắc các nước đó có khả năng tự bảo vệ. Chúng tôi đặt nặng trách vụ phải giúp các đồng minh của chúng tôi để họ có thể tự bảo vệ lấy. Không một ai nên hiểu lầm về điều đó."

Người chỉ huy lực lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran nói rằng các vụ thử nghiệm tên lửa chứng tỏ sức mạnh của Iran chống lại các kẻ thù của mình. Iran đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng bảo vệ đất nước hoặc có hành động trả đũa quyết liệt trước các cuộc tấn công mà theo Teheran, Israel và Hoa Kỳ đang hoạch định nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran.

Israel và Hoa Kỳ khẳng định không có kế hoạch tấn công nào đang được hoạch định, mặc dù cả 2 nước đều tuyên bố sẽ để ngỏ mọi chọn lựa để ngăn chận Iran phát triển võ khí hạt nhân.
Các cuộc phóng thử nghiệm tên lửa của Iran được xúc tiến sau khi Israel mở các cuộc thao dợt quân sự hồi tháng trước, được nhiều người coi là nhằm mục đích thực tập cho một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân Iran trong thời gian sắp tới.

Ông Mark Fitzpatrick thuộc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế là một chuyên gia phân tích quốc phòng ở London. Ông nói với đài VOA rằng các cuộc thử nghiệm tên lửa của Iran là một hành động đáp trả cuộc tập dượt quân sự của Israel.

Ông Fitzpatrick nói: “Israel đã thực hiện một cuộc thao dợt quân sự rõ ràng nhằm mục đích tập dợt cho thuần thục một chiến dịch oanh kích nhắm vào các cơ sở hạt nhân Iran và Israel đã tuyên bố công khai như vậy. Iran muốn làm một điều gì công khai để đáp trả hành động đó, đồng thời chứng minh với thế giới, và đặc biệt với nhân dân trong nước rằng Teheran có khả năng quân sự để tự vệ.”

Phân tích gia Fitzpatrick nói rằng các tên lửa của Iran không chính xác hay có sức công phá mạnh như Tehran muốn thế giới tin như vậy. Ông cũng nói rằng các bức ảnh của vụ phóng tên lửa hôm thứ Tư đã được chỉnh lại để che dấu sự kiện một trong các tên lửa không được phóng đi suông sẽ.

Tuy nhiên, ông Fitzpatrick nói rằng cộng đồng thế giới nên quan tâm về việc liệu là Iran có thể và đến lúc nào thì Iran có thể có khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân, để gắn vào các tên lửa đó.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG