Đường dẫn truy cập

Việt Nam cam kết không tăng giá nhiên liệu năm nay


Việt Nam gạt bỏ việc tăng giá xăng dầu và cam kết giữ nguyên giá cả các vật dụng căn bản trong năm nay. Theo tin AFP và Reuters, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu tuyên bố trong một bản phúc trình của chính phủ hôm thứ Tư rằng giá xăng, dầu diesel, điện, than, thép và phân bón sẽ không tăng trong 6 tháng cuối của năm 2008.

Việt Nam đã tăng giá dầu diesel lên 1/3 và giá xăng lên thêm 11,5% hồi tháng Hai vừa rồi, và đó là lần tăng giá đầu tiên trong 3 tháng, nhưng những giá này vẫn còn thấp hơn nhiều, so với giá trên thế giới.

Cuối tháng Ba, sau vài tháng tìm cách chống lại đà lạm phát, chính phủ Việt Nam đã áp đặt kiểm soát đối với 10 loại nhu cầu căn bản là xăng nhớt, điện, than, nước, xi măng, thép, học phí, chi phí bệnh viện, xe đò, xe lửa và hàng không.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Việt Nam lên tới mức 26,8% trong tháng 6 vừa rồi, phần lớn vì giá thực phẩm gia tăng, đánh dấu sự kiện tỷ lệ lạm phát ở mức hai con số trong 8 tháng liên tiếp.

Việc giữ không cho xăng dầu tăng giá đã khiến Việt Nam đi chệch hướng so với các nước Á Châu khác, sau khi tháng trước Trung Quốc tăng giá xăng để trở thành nước thứ 6 ở Á Châu – sau Ấn Ðộ, Indonesia, Malaysia, Bangladesh và Sri Lanka, tìm cách cắt giảm trợ cấp trước tình trạng giá cả trên toàn cầu gia tăng.

Để bảo đảm nguồn tiếp tế xăng nhớt không bị gián đọan, chính phủ Việt Nam đã chỉ thị cho các ngân hàng quốc doanh tiếp tục cho các nhà nhập khẩu xăng vay tiền và hứa hẹn đền bù cho mọi lỗ lã mà người ta ước tính có thể lên tới 2 tỷ 700 triệu đô la trong năm 2008 nếu giá dầu thô đứng ở mức trên 130 đô la một thùng.

Giá xăng bán lẻ tại Việt Nam hiện nay là khoảng 90 xu Mỹ một lít và giá dầu cặn là 86 xu Mỹ một lít. Từ giữa năm 2007, chính phủ đã nới lỏng luật lệ đôi chút về giá xăng nhớt, nhưng giới nhập khẩu vẫn cần phải có sự chấp thuận của chính phủ về giá bán cho dân chúng tại các cột xăng và cố giữ cho giá không thường xuyên thay đổi.

Giới nhập khẩu, tất cả đều do nhà nước kiểm soát, tháng trước nói là đã bị lỗ 4 ngàn đồng Việt Nam cho mỗi lít xăng và 6 ngàn đồng cho mỗi lít dầu cặn bán ra vì giá dầu thô trên thế giới vọt lên quá 140 đô la một thùng. Giá xăng dầu thấp trong nước cũng tạo ra nạn bán lậu xăng băng qua biên giới vào lãnh thổ Kampuchea trong những tháng gần đây.

Việt Nam là nước sản xuất nhiều dầu thô thứ ba trong vùng Đông Nam Á với sản lượng trung bình 300 ngàn thùng một ngày, nhưng vẫn phải nhập khẩu xăng vì phải đợi qua năm tới mới có nhà máy lọc dầu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG