Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN đừng can thiệp vào tang lễ của HT Thích Huyền Quang


Một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, trụ sở đặt tại Hoa Kỳ, kêu gọi chính phủ Việt Nam đừng can thiệp vào tang lễ một đại lão hòa thượng bất đồng chính kiến hàng đầu, viên tịch tuần trước sau nhiều thập niên bị sống lưu đầy ngay trong nước.

Bản Thông Cáo Báo Chí của Human Rights Watch, được thông tấn xã AFP loan tải, nói rằng Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang, tăng thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức không chịu đặt dưới sự kiểm soát của nhà nước cộng sản và bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật hồi đầu thập niên 1980, vừa viên tịch hôm thứ Bảy, thọ 87 tuổi.

Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Việt Nam cho thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được tổ chức và tham dự tang lễ đức tăng thống của họ mà không bị chính phủ can thiệp. Chính phủ Việt Nam đã loan báo qua các cơ quan truyền thông trong nước là sẽ để giáo hội Phật Giáo quốc doanh tổ chức tang lễ, đồng thời chỉ trích các thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất là những phần tử cực đoan đội lốt tu hành.

Theo ông Brad Adams, Giám Đốc khu Á Châu của Human Rights Watch, chính phủ Việt Nam đã tạo ra những vụ đối đầu không cần thiết với các đệ tử của đức tăng thống qua chuyện tìm cách kiểm soát cuộc đời của đức tăng thống lúc sống cũng như khi chết.

Theo ông Adams, đức tăng thống đã từ bỏ tự do trong 30 năm để tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo và nhân quyền lớn lao hơn tại Việt nam, và vì vậy các đệ tử của đức tăng thống phải được phép chào vĩnh biệt ngài trong lễ nghi do chính họ chọn lựa mà không có sự can thiệp của chính phủ.

Tín đồ của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã loan báo kế hoạch cho một tang lễ diễn ra thứ Sáu này tại Tu Viện Nguyên Thiều dưới sự chủ tọa của Hòa Thượng Thích Quảng Độ, phụ tá và là người có thể kế nhiệm Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang.

Ông Adams của Human Rights Watch nói thêm rằng chính phủ Việt Nam nên để những ai muốn tham dự tang lễ được tự do tới Tu Viện. Nhưng theo ông, thay vì làm như vậy, chính phủ lại đang tìm cách gây trở ngại cho người Việt muốn tôn vinh Đức Tăng Thống qua những lễ nghi của địa phương.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG