Đường dẫn truy cập

G8 ra mục tiêu cắt giảm phân nửa lượng khí thải nhà kính


Lãnh đạo 8 quốc gia công nghiệp hóa nhất thế giới đã đặt mục tiêu cắt giảm phân nửa lượng khí thải toàn thế giới vào trước năm 2050.

Thủ tướng Yasuo Fukuda của nước chủ nhà Nhật Bản, tổ chức hội nghị thượng đỉnh nhóm G8 tại hòn đảo Hokkaido phía Bắc, loan báo thành quả đó ngày hôm nay.

Ông Fukuda cho biết thỏa thuận này cho phép từng nước thiết lập mục tiêu trung hạn của mình để tiến tới cắt giảm khí thải của hiện tượng nhà kính.

Cố vấn cao cấp nhất của Tổng thống Bush về môi trường, ông Jim Connaughton, cho biết thỏa thuận đó cũng song hành với yêu cầu của ông Bush, muốn các nền kinh tế đang phát triển mạnh như Trung Quốc và Ấn Độ cũng phải góp phần vào việc tiết giảm khí thải thế giới.

Dù vậy, đã có những sự chỉ trích, gồm cả bộ trưởng Môi trường Nam Phi Ben Wikler, cho là lời lẽ bản tuyên bố quá bao quát.

Tuy nhiên, một quan chức bộ Ngoại giao Nhật Bản, đại sứ Koji Tsuruoka cho rằng thỏa thuận đó được thiết kế với mục đích thu phục thế giới theo một viễn kiến chính trị, chứ không là một văn kiện bắt buộc phải thi hành.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG