Đường dẫn truy cập

Iraq đề nghị với Mỹ về việc đề ra thời biểu rút quân


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng chính phủ của ông đang đề nghị với Hoa Kỳ về việc có thể đặt ra một thời khóa biểu rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq.

Ông Maliki đã phát biểu như vừa nêu trước các đại sứ Ả Rập tại Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập hôm thứ Hai vừa qua. Phát biểu này đánh dấu lần đầu tiên chính phủ Iraq đề cập đến việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq trong các thỏa thuận an ninh được Baghdad đề nghị với Hoa Kỳ.

Chính quyền của Tổng thống Bush phản đối thời biểu rút quân. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Bryan Whitman nói rằng đặt ra một thời biểu rút quân chỉ mang tính gượng ép, trong một thực tế như tại Iran, nơi mà tình hình có thể dễ chuyển biến thành nguy hiểm.

Ông Whitman nói tiếp rằng diễn biến thực tế tại Iraq sẽ quyết định quân số. Tuy nhiên ông cũng nói rằng bất cứ một thỏa thuận an ninh nào cũng phải tôn trọng chủ quyền đầy đủ của Iraq.

Iraq và Hoa Kỳ đang trong quá trình đàm phán về một thỏa thuận an ninh dài hạn cho Iraq sau năm 2008 khi nhiệm vụ của Liên hiệp quốc tại nước này hết hạn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG