Đường dẫn truy cập

Thắc mắc y học: Các chứng bệnh về mắt


Trong chương trình Hỏi Đáp Y Học kỳ này, bác sĩ Đỗ Hoàng Ý sẽ trả lời một số điện thư hỏi về các chứng bệnh mắt.

Chuyên gia phụ trách giải đáp thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Đỗ Hoàng Ý, chuyên khoa mắt, có phòng mạch tại thành phố Houston ở tiểu bang Texas.

Anh Nguyễn Thanh Tùng ở Hà Nội, có gửi một điện thư, nội dung như sau:

Tôi năm nay 19 tuổi, bị cận thị từ bé, có lẽ khi đi học lớp 3 lớp 4 bố mẹ tôi mới biết, từ đó đến nay mỗi năm mức độ cận thị lại tăng lên và phải thay đổi số kính đeo. Mới đầu tôi bị cận thị mắt phải, mắt trái còn tốt bình thường. Đến năm 2006 mắt trái cũng bắt đầu kém đi. Đến nay độ cận mắt phải đo bằng máy là 15 (hầu như không nhìn thấy gì) Mắt trái là 2. Năm 2007 bệnh viện Mắt Trung ương Hà Nội có chỉ định mổ mắt phải nhưng tôi chưa dám mổ vì thấy độ cận của mắt vẫn chưa ổn định. Hiện nay độ cận của 2 mắt vẫn có chiều hướng tăng lên, tôi rất lo lắng. Tôi rất muốn được các bác sĩ giải thích về nguyên nhân của bệnh và cho biết trường hợp bệnh mắt của tôi ở Hoa Kỳ có chữa được không?

Sau đây là điện thư của cô Bảo Quyên, 29 tuổi.

Cách đây vài năm em đọc sách được một lúc thì nhìn không thấy. Em đã đi các bệnh viện kiểm tra. Em không bị cận thị, nên bác sĩ cho thuốc nhỏ và vitamin để giúp mắt điều tiết và không khô mắt. Nhưng gần đây em thấy mắt kém hơn, đọc không rõ chữ nên em đi khám lại. Em cho bác sĩ biết là nếu em đeo kính lão vào thì đọc rõ hơn. Bác sĩ cho em đeo thử kính lão thị và nói là mắt em có dấu hiệu bị lão hóa. Nhưng bác sĩ không hiểu tại sao em còn trẻ mà bị như vậy. Bác sĩ đang định thử máu xem em có bị tiểu đường hay không. Vậy cho em hỏi là nếu em tìm không ra bệnh mà đeo kính lão thì có hại cho mắt không?

Một thính giả không cho biết tên gửi điện thư với nội dung như sau:

Dạo này mắt trái của em tự nhiên nhức và đau, em có xoa quanh vùng mắt và phát hiện chỉ có vùng hướng về phía thái dương trái là bị đâu như kiểu bị xưng nhưng em không bị va chạm hay tác động nào đến mắt trước đây đã có lần bị tương tự rồi hết. Em là lập trình viên nên ngồi máy tính suốt ngày. Trước em có đeo kính cận 2 điop nhưng do vướng vít em hay mất nên em đã không đeo một thời gian. Hôm trước mắt em bị mờ nên em đeo kính vào thì sau đó có cảm giác đau này. Không biết là do em đeo kính bị hay là em bị bệnh gì bác sĩ có thể tư vấn cho em được không ạ?

Tiếp theo đây là đại ý điện thư của một thính giả ký tên là Lê Đình Tuấn:

Má em năm nay khoảng trên 75 tuổi, lúc trước mắt của má em vẫn bình thường, bây giờ mí mắt trên của má em bị sụp xuống và mắt không mở ra được nữa. Em xin hỏi:
-Triệu chứng bệnh của má em có phổ biến hay không?
-Những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh trên?
-Phương pháp có thể để điều trị bệnh?

Chúng tôi đã chuyển các điện thư cho bác sĩ Đỗ Hoàng Ý và được bác sĩ giải đáp như sau. Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe:

Xin cảm ơn bác sĩ Đỗ Hoàng Ý. Chúng tôi cũng xin cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này.

Chúng tôi vẫn dành đường dây điện thoại miễn phí để tiếp nhận các thắc mắc khác của quý thính giả về sức khỏe và y học thường thức. Quý vị có thể gọi cho tổng đài quốc tế ở số 110, xin gọi Collect sang Mỹ, nói chuyện với Nguyễn Minh Phượng ở số máy 202-619-1973, vào các ngày thứ ba và thứ năm mỗi tuần, từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam.

Các thắc mắc của quý vị sẽ được chuyển cho các bác sĩ chuyên khoa phân tích và giải thích và chúng tôi sẽ thông báo ngày giờ giải đáp để quý vị tiện theo dõi.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG