Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ khởi sự chuyến công du Châu Âu


Hôm nay, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice sẽ bắt đầu chuyến công du Châu Âu trong bốn ngày trong đó có mục đích hoàn tất một hiệp định với cộng hòa Czech triển khai một phần trong hệ thống phòng thủ phi đạn trên lãnh thổ cộng hòa Czech.

Kế hoạch của Hoa Kỳ đặt hệ thống radar tại Cộng Hòa Czech và 10 phi đạn nghênh cản tại Ba lan đã bị Nga cực lực phản đối. Nga coi hệ thống này như một mối đe dọa đối với nền an ninh nước của họ.

Trước khi thực hiện chuyến du hành này, bà Rice sẽ hội kiến với Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan, ông Radek Sikorski, tại Washington ngày hôm nay khi hai chính phủ đạt được một thỏa thuận cuối cùng về việc triển khai phi đạn.

Các giới chức Hoa Kỳ đã tìm cách bảo đảm với Nga rằng hệ thống này nhằm đối phó với một cuộc tấn công bằng phi đạn có thể xảy ra từ phía Iran chứ không nhắm vào Nga.

Ngoại Trưởng Rice cũng sẽ dừng chân tại thủ đô Tbilisi của Grudia và viếng thăm thủ đô Sofia, của Bulgaria. Bulgaria dự trù trao tặng bà Rice huân chương cao quý nhất của Bulgaria vì bà đã giúp cho 5 y tá Bulgaria và 1 bác sĩ người Palestine được phóng thích khỏi một trại giam của Libya hồi năm ngoái.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG