Đường dẫn truy cập

Tín đồ Phật giáo đến vĩnh biệt Ðại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang


Tín đồ của một tổ chức Phật Giáo bị chính phủ Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật hôm thứ Hai được phép tới chào vĩnh biệt người đứng đầu tổ chức, viên tịch hôm cuối tuần trong khi bị quản thúc.

Tin của Thông Tấn Xã DPA cho biết theo nhà chức trách Việt Nam, thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kể từ sáng thứ Hai được phép ra vào Tu Viện Nguyên Thiều tại Tuy Phước.

Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã bị quản thúc tại tu viện này kể từ năm 2003 khi ông và phụ tá là Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 79 tuổi, dự tính tổ chức một đại hội toàn quốc của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Tang lễ Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang được khởi sự ngày thứ Hai tại tu viện, nơi ông viên tịch hôm thứ Bẩy, thọ 87 tuổi. Theo lời ông Vũ Hoàng Hà, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định, lễ an táng chính thức được dự trù diễn ra thứ Sáu này.

Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang được đưa tới bệnh viện tỉnh để trị bệnh, nhưng sau đó được đưa trả về tu viện hôm thứ Sáu, và ông viên tịch 1 ngày sau đó vì các bộ phận chính trong người bị suy yếu. Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang chào đời năm 1920 tại quận An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Văn Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ghi nhận sự kiện ông là một trong những nhà lãnh đạo tinh thần được tôn kính và thương yêu nhất tại Việt Nam. Trong môt bản tuyên bố, Văn Phòng này cho hay Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang quyết tâm chống đối đường lối cai trị chuyên chế dưới mọi hình thức, và chính sự quyết tâm này đã khiến ông phải trả một cái giá cao, quá nửa đời bị tù đầy, quản thúc, dưới nhiều thể chế chính trị.

Ðại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang là đệ tứ tăng thống của giáo hội bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, một giáo hội phát xuất từ các tổ chức Phật giáo hoạt động từ thời Việt Nam Cộng Hòa trước khi miền Nam bị đánh bại và thống nhất với miền Bắc năm 1975.

Chính phủ Việt Nam không nhìn nhận Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vì giáo hội này không chấp nhận chuyện chính phủ kiểm soát các hoạt động của giáo hội. Tin của Asia News cho hay năm 1990, Hôi Ân Xá Quốc Tế đã gọi Đại Hòa Thượng Thích Huyền Quang là một tù nhân vì lương tri và một tổ chức Liên Hiệp quốc coi ông như nạn nhân của những vụ bắt giữ độc đoán.

Trong một thông điệp phổ biến nhân Lễ Phật Đản hồi tháng 5 vừa rồi, Đại Lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang nói rằng sự phát triển kinh tế của Việt nam mang lại vài tiến bộ, nhưng đồng thời mức nghèo khó trong nước cũng gia tăng. Theo ông, không phải chỉ có một hố ngăn cách giữa người giàu và người nghèo, mà còn giữa người cai trị và người bị trị. Ông nói thêm rằng các chính sách của Việt nam đã tạo ra một quôc gia giàu có với một dân chúng nghèo đói, đi ngược lại với sự thịnh vượng mà các khẩu hiệu của chính phủ thường rêu rao.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG