Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao Úc thăm Việt Nam


Bộ Trưởng Ngoại Giao Úc Stephen Smith đang có mặt tại Việt Nam để viếng thăm trong 2 ngày nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại và chiến lược.

Tin của Đài Phát Thanh Úc và ân Hoa Xã cho hay Bộ Trưởng Smith đã tới Hà Nội sáng thứ Ba và đang mở nhiều cuộc tiếp xúc với các bộ trưởng của Việt Nam.

Chuyến viếng thăm của Bộ Trưởng Smith đánh dấu 35 năm chính phủ Úc dưới thời Thủ Tướng Whitlam trước đây thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Công cuộc giao thương giữa hai nước đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, và hiện lên quá 8 tỷ đô la Úc mỗi năm. Úc có lúc là nước đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, và hiện vẫn còn là 1 trong 20 nước đầu tư nhiều vào Việt am.

Thông Tấn Xã AP tại Úc trích lời Bộ Trưởng Smith nói rằng Úc và Việt Nam đang có một quan hệ tốt đẹp và ngày càng mạnh mẽ thêm. Úc hiện có một số chương trình phát triển nhằm giúp Việt Nam xóa đói giảm nghèo.

Bộ Trưởng Smith đã tuyên bố với Bộ Trưởng Kế Hoạch và Đầu Tư của Việt Nam rằng Úc sẽ cung cấp ngân khoản cho việc giáo dục bài trừ tham nhũng và đầu tư vào những loại năng lượng có thể tái chế biến.

Ông dự trù gặp Thủ Tướng và Chủ Tịch nước của Việt Nam trong ngày thứ Tư. Tân Hoa Xã cho hay Bộ Trưởng Ngoại Giao Smith cũng còn qua Thái Lan để mở các cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai nước kể từ năm 2006.

Cũng theo Tân Hoa Xã, Bộ Trưởng Smith nói rằng các cuộc thảo luận của ông tập chú vào các biện pháp chống khủng bố, nạn buôn người, giáo dục, du lịch, khí hậu thay đổi, năng lượng và an ninh thực phẩm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG