Đường dẫn truy cập

Ra mắt phim 'Cuộc Vượt Thoát' của Nam Triều Tiên


Một bộ phim mới vừa được trình chiếu lần đầu tiên trong tuần này tại Nam Triều Tiên đã bi kịch hóa những gian khổ mà hàng chục ngàn người đào tỵ Bắc Triều Tiên phải đối phó, khi rời bỏ nhà cửa để thoát cảnh nghèo khó và tình trạng bị đàn áp ở quê hương của họ. Những người Triều Tiên hoạt động tích cực để bênh vực nhân quyền nói những xúc cảm mạnh mà bộ phim gây ra nơi khán giả có thể thu hút sự chú ý của cả thế giới đến vấn đề người tỵ nạn Bắc Triều Tiên. Thông tín viên đài VOA Kurt Achin tường trình về buổi ra mắt phim. Mời quý vị theo dõi các chi tiết sau đây:

Một cuộc vượt thoát qua sông từ Bắc Triều Tiên, rồi sau đó là một thời kỳ đầy tuyệt vọng trong khi những người đào tỵ ẩn trốn trên lãnh thổ Trung Quốc. Đó là những cảnh trong bộ phim mới của Nam Triều Tiên, mang tên là Crossing, xin tạm dịch là 'Cuộc Vượt Thoát', thế nhưng đối với nhiều người Bắc Triều Tiên, thì những cảnh ấy giống những cảnh thực đã xảy ra và được in sâu trong ký ức của họ, để rồi đôi khi bất chợt hiện về trong tâm trí.

Nhân vật chính trong bộ phim, một người đào tỵ Bắc Triều Tiên tên Yong Soo, không thể tìm được thuốc để trị bệnh cho vợ tại đất nước nghèo khó và bị cô lập của ông. Thế là anh quyết định để lại đứa con trai nhỏ ở lại để vượt biên giới bất hợp pháp sang Trung Quốc. Cảnh hai cha con xa nhau là một trong những cảnh gây nhiều xúc động mà gia đình này sẽ phải chịu đựng.

Người ta tin rằng có ít nhất 100,000 người Bắc Triều Tiên đã thực hiện một cuộc vượt biên tương tự sang Trung Quốc. Bắc Kinh không cấp cho họ quy chế tỵ nạn, và những người đào tỵ sống trong tình trạng phập phồng lo sợ rằng công an Trung Quốc sẽ gửi trả họ về lại Bắc Triều Tiên để bị hành quyết, hoặc bị tống giam trong các trại cưỡng bách lao động.

Sự trung thực của bộ phim về những thống khổ của người Bắc Triều Tiên và những xúc cảm mạnh đối với khán giả rất hiếm thấy trong một bộ phim lớn của Nam Triều Tiên.

Các vấn đề chính trị không được bộ phim nêu bật, mà chỉ thấp thoáng sau hậu cảnh, tuy nhiên, bộ phim không nương tay khi chiếu những cảnh bạo tàn dưới tay chế độ độc tài miền Bắc.

Diễn viên Cha In-pyo, tài tử đóng vai Yong, nói vai trò này đã mở mắt anh về những gian khổ của người dân Bắc Triều Tiên.

Diễn viên Cha nói: "Tôi nhận thức được mình không biết gì về những chịu đựng gian khổ của anh chị em chúng tôi ở Bắc Triều Tiên. Giờ đây tôi đã biết rồi, tôi không thể khoanh tay ngồi yên mà nhìn. Tôi cần phải làm một cái gì đó."

Trong 10 năm qua, chính phủ Nam Triều Tiên đã cố làm giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của các vấn đề người tỵ nạn Bắc Triều Tiên, trong khi chính quyền miền Nam đeo đuổi chính sách hòa giải với Bình Nhưỡng. Đạo diễn Kim Tae-gyun nói phần lớn tiến trình sản xuất bộ phim của ông đã được thực hiện trong vòng bí mật.

Ông Kim cho biết: "Tôi không muốn chính phủ can thiệp vào chuyện này. Tôi cũng không muốn phương hại đến những hoạt động của những nhóm đã giúp đỡ những người đào tỵ Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc."

Những người đào tỵ Bắc Triều Tiên đã ca ngợi tính trung thực của bộ phim, kể cả việc sử dụng thổ ngữ Bắc Triều Tiên. Thế nhưng người Bắc Triều Tiên mà cuộc đời đã gợi cảm hứng để dựng chuyện trong phim, đã từ chối không đi xem bộ phim này.

Ông Yoo Sang Joon nói những ký ức về những gì thực sự xảy ra trong cuộc vượt thoát của chính ông, đã khiến ông lâm bệnh trầm uất, và đi xem bộ phim Crossing, chỉ làm cho bệnh của ông thêm trầm trọng hơn.

Ông Yoo nói: "Tôi không muốn đi xem phim. Tốt hơn hết là nên quên đi quá khứ. Tôi chỉ yêu cầu mỗi một điều, đó là bộ phim này sẽ giúp mọi người hiểu được những gian khổ mà người Bắc Triều Tiên đang trải qua, và sự thực về bản chất của nước Bắc Triều Tiên."

Nhưng bất chấp những gì ông phải chịu đựng, ông Yoo vẫn hoạt động tích cực trong việc giải cứu những người tỵ nạn Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc.

Một số các nhà hoạt động tích cực bênh vực nhân quyền người Bắc Triều Tiên khác đang hoạch định tổ chức một số sinh hoạt để giới thiệu phim Crossing, 'Cuộc Vượt Thoát', đến khán giả trên khắp thế giới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG