Đường dẫn truy cập

LHQ: Sự trồng trọt cây thuốc phiện gia tăng ở Afghanistan, Colombia


Phúc trình mới của Liên Hiệp Quốc cho biết việc gia tăng trồng cây coca và cây thẩu trong những khu vực do phiến quân chiếm giữ ở Colombia và Afghanistan có thể đe dọa những thành quả kiểm soát ma túy khắp thế giới.

Cơ quan Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc công bố sự lượng định này trong bản Phúc trình Ma túy Thế giới thường niên, công bố hôm thứ Năm.

Văn kiện này cho hay việc trồng coca năm ngoái ở Colombia đã gia tăng 27%, phần lớn là trong các khu vực kiểm soát bởi phiến quân tả khuynh thuộc Lực lượng Cách mạng Vũ trang Colombia.

Trong khi đó, Cơ quan Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc cho biết Afghanistan có vụ mùa cây thẩu kỷ lục trong năm 2007, gần gấp đôi toàn sản lượng thế giới về thuốc phiện bất hợp pháp.

Bản phúc trình cho hay là Afghanistan cung cấp tới 92 % thành phần chủ yếu để chế bạch phiến trên toàn cầu.Phần lớn lượng nhựa cây thẩu thu hoạch nằm trong khu vực 5 tỉnh phía Nam, là nơi phe Taliban thu lợi từ ma túy.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc ghi nhận tình trạng gieo trồng ma túy cũng gia tăng tại vùng Đông Nam Á, chủ yếu là do tăng 29% tại Miến Điện.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG