Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn mở lãnh sự quán tại Houston


Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho hay Việt Nam muốn mở một lãnh sự quán tại thành phố Houston trong nay mai.

Theo tin của nhật báo Houston Chronicle, Đại Sứ Lê Công Phụng nói trong lúc nghỉ giải lao của cuộc gặp gỡ giữa Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo kinh doanh của tiểu bang Texas tại thành phố Houston hôm thứ Năm rằng Việt Nam và Hoa Kỳ đã đồng ý với nhau trên nguyên tắc về việc mở lãnh sự quán này.

Ông Phụng cho biết Việt Nam đã có đại sứ quán ở phía Đông nước Mỹ và một lãnh sự quán tại thành phố San Franciscoi ở phía Tây, nhưng vì nước Mỹ quá rộng lớn, hai cơ sở vừa kể không thể đảm trách được mọi công việc.

Trong số ấn hành ngày thứ Sáu, Nhật báo Houston Chronicle tường thuật rằng Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn gồm hơn 100 viên chức đã tới gặp giới sản xuất bông vải, các viên chức của các công ty năng lượng và các nhà lãnh đạo kinh doanh khác của tiểu bang Texas để thảo luận các phương thức mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước.

Theo nhật báo này, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố trong cuộc gặp gỡ vừa kể rằng ông mạnh mẽ tin tưởng rằng công cuôc thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia sẽ được gia tốc và củng cố mạnh mẽ trong những năm sắp tới. Ông Dũng cho hay chính phủ Việt Nam quyết tâm liên tục cải thiện môi trường kinh doanh để ngày càng lôi kéo thêm các nhà đầu tư vào Việt Nam.

Chuyến viếng thăm thành phố Houston của ông Nguyễn Tấn Dũng diễn ra giữa những cuộc biểu tình phản kháng của cộng đồng người Việt tại địa phương. Đài truyền hình thuộc hệ thống ABC tại Houston nói rằng người Việt từ các tiểu bang Texas, Louisiana, Arizona và California đã tụ tập tại khu thương mại Galleria ở Houston để phản đối chuyến viếng thăm của ông Dũng.

Những người phản kháng cho rằng ông Dũng cầm đầu một chính phủ có một trong những thành tích nhân quyền tồi tệ nhất thế giới. Bị cảnh sát cưỡi ngựa bao vây chung quanh, hàng trăm người biểu tình phản kháng đã tụ tập để chống đối sự có mặt của phái đoàn Việt Nam và việc Việt Nam muốn mở một lãnh sự quán tại đây.

Ông Al Hoàng, cư ngụ tại thành phố Houston từ năm 1975, nói rằng người Việt không muốn thấy có lãnh sự quán tại đây cho tới khi nào có dân chủ tại Việt Nam. Theo ông Hoàng, cộng đồng người Việt tại địa phương – khoảng 85,000 người—sẽ tiếp tục phản kháng việc mở lãnh sự quán.

Tin nói rằng nhiều người Việt tại địa phương chống đối chuyện buôn bán với chính phủ Việt Nam. Ông Nguyễn Kim, rời khỏi Việt Nam năm 1976, cho báo Houston Chronicle hay rằng chính phủ Việt Nam không tôn trọng những quyền căn bản của con người. Cũng theo nhật báo vừa kể, các đại diện của các cơ sở kinh doanh tại địa phương cho hay một lãnh sự quán sẽ giúp cho công cuôc buôn bán giữa Houston và Việt Nam được dễ dàng hơn.

Hiện Houston có lãnh sự quán của 88 nước. Ông Roger Haldenby, Phó Giám Đốc công ty trồng bông vải Plains Cotton Growers trụ sở đặt tại thành phố Lubbock nêu ý kiến rằng trước sự kiện công cuộc kinh doanh và du lịch ngày càng phát triển, việc có một lãnh sự quán tại địa phương sẽ giúp cho chuyện cấp phát thị thực được dễ dàng hơn.

Hôm thứ Năm, Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Bông Vải tại tiểu bang Texas đã ký một hợp đồng để cung cấp thêm bông vải cho ngành công nghiệp tơ sợi của Việt Nam. Các đại diện kinh doanh khác cũng đồng ý về chuyện một lãnh sự quán tại địa phương sẽ giúp cho công việc buôn bán với Việt Nam được dễ dàng hơn.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG