Đường dẫn truy cập

Nepal tê liệt vì cuộc tổng đình công phản đối giá nhiên liệu


Một cuộc tổng đình công tại Nepal để phản đối giá xăng dầu tăng cao đã khiến các trường học, các chợ và doanh nghiệp ở thủ đô Kathmandu phải đóng cửa.

Các giới chức cho biết cuộc đình công ngày hôm nay do bốn đảng chính trị Nepal tổ chức đã khiến đường phố Kathmandu vắng bóng xe cộ lưu thông. Công ty dầu do nhà nước quản lý tăng giá xăng lên 25% trong tháng này để trả cho giá dầu thô tăng cao.

Hồi đầu tuần này, cuộc đình công của các công nhân ngành vận tải để phản đối giá xăng dầu tăng cao đã khiến hằng ngàn người bị kẹt trên khắp Nepal.

Mới đây, chính phủ đã đồng ý cho sinh viên được giảm 45% lệ phí chuyên chở công cộng để đáp lại những cuộc biểu tình xảy ra hầu như hằng ngày do Liên hiệp Sinh Viên Tự Do Toàn Quốc tổ chức.

Trong khi đó, Thủ Tướng Nepal Girija Prasad Koirala đã từ chức, mở đường cho việc thành lập một chính phủ liên hiệp do các cựu phiến quân Cộng Sản lãnh đạo.

Lời loan báo từ chức của ông Koirala đã được đưa ra ngày hôm nay sau khi các đảng phái chính trị tại Nepal đạt được thỏa thuận cho phép các nhà lập pháp bầu cử giới lãnh đạo tương lai của đất nước, trong đó có Tổng Thống đầu tiên của Nepal.

Những người theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông tại Nepal đã gây áp lực để ông Koirala từ chức Thủ Tướng mà ông đã đảm nhiệm được hai năm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG