Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ xuất khẩu 4 triệu 500 ngàn tấn gạo năm nay


Việt Nam sẽ xuất khẩu 4 triệu 500 ngàn tấn gạo sau khi dự kiến có thể thu hoạch tới 37 triệu tấn lúa trong năm nay.

Tin của hai thông tấn xã Reuters và Prensa Latina trích các nguồn tin của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn hôm thứ Ba cho hay Việt Nam có thể xuất khẩu 2 triệu 500 ngàn tấn gạo trong 6 tháng đầu năm nay, như vậy là tăng 4,2% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Cùng với 600 ngàn tấn bán cho Philippines tuần trước theo một thỏa hiệp giữa hai nước, Việt Nam sẽ chỉ có thể bán thêm 400 ngàn tấn từ nay tới tháng 9, theo chỉ tiêu chính phủ đề ra là xuất khẩu 3 triệu 500 ngàn tấn trong 9 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, nhờ sản lượng dự kiến cao hơn mong đợi của các vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu, giới hữu trách cho rằng Việt Nam có thể xuất khẩu 4 triệu 500 ngàn tấn, nhiều hơn chỉ tiêu đề ra trước đây là 13%.

Tin của Reuters cho hay dựa vào những số liệu của Tổng Cục Thống Kê, số lượng gạo xuất khẩu từ tháng Giêng tới tháng 6 năm 2008 đã mang về cho Việt Nam một số tiền 1 tỷ 500 triệu đô la, nhiều gấp đôi thu hoạch của 6 tháng đầu năm 2007. Philippines đã vượt qua mặt Indonesia để trở thành nước nhập khẩu gạo nhiều nhất của Việt Nam.

Theo Bộ Nông Nghiệp, tính từ đầu năm, Philippines nhập khẩu 46% số gạo xuất khẩu của Việt Nam, kế đó là Cuba.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG