Đường dẫn truy cập

Nữ vận động viên ba môn phối hợp Julie Swail Ertel


Trong Mục thể thao kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu về nữ vận động viên ba môn phối hợp Julie Swail Ertel, một trong những hy vọng huy chương Olympic của đội tuyển Mỹ. Bài này dựa theo tường trình của thông tín viên Steve Schy của Đài VOA, trong loạt bài nói về đội tuyển Olympic Mỹ chuẩn bị đến Bắc Kinh để tranh tài vào tháng 8 tới đây, và những hy vọng về các chiếc huy chương Thế vận hội.

Vào lúc chặp chững biết đi cũng là lúc Julie Swail Ertel bắt đầu học bơi lội. Sinh ra và lớn lên trong vùng nắng ấm bang California, cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Julie làm quen với hồ bơi ở tuổi thơ ấu sớm như vậy, và chính nhờ những điều kiện và sở thích bơi lội đó mà năm nay Julie được có mặt trong đội tuyển Olympic Mỹ để đến Bắc Kinh tranh huy chương Olympic vào tháng 8 này.

Julie Swail Ertel luôn yêu thích bơi lội và chơi đùa trong nước ngay từ hồi còn bé thơ.

Julie nói rằng cô đã bắt đầu bơi thi khi lên 6 tuổi, và mẹ cô kể lại rằng khi mới khoảng một tuổi rưởi thì cô đã có thể bơi hết chiều dài của hồ bơi. Julie nói cô luôn say mê bơi lội và chơi đùa trong nước, và rõ ràng đó chính là môn thể thao mà cô yêu thích nhất.

Julie Swail Ertel đã có dịp thể hiện tài năng ở bậc trung học khi cô tham gia đội bơi lội của trường suốt 4 năm liền. Tuy nhiên, khi lên lớp 9, Julie đã chuyển kỹ năng bơi lội sang một hướng khác, đó là tham gia đội bóng nước nam của trường.

Julie nói rằng môn bóng nước rất hấp dẫn nhưng do trường không có đội bóng nước nữ, nên huấn luyện viên nói nếu cô có khả năng chơi môn này giống các bạn nam thì cô được giành cho một chỗ trong đội tuyển của trường.

Lên đại học, Julie tiếp tục chơi môn bóng nước cho đội nữ Đại học California ở San Diego 4 năm liền, và trong thời gian đó Julie đã góp nhiều công sức mang về hai danh hiệu vô địch nước Mỹ cho đội bóng nước của trường đại học này.

Năm 1993, Julie được tham dự đội tuyển bóng nước nữ của Mỹ. Julie xuất hiện lần đầu tiên trên đấu trường Olympic vào năm 2000, và lần đó cô cùng đội tuyển Mỹ giành được chiếc huy chương bạc tại Sydney.

Sau khi giã từ môn bóng nước năm 2001, Julie đi tìm những thách thức mới. Một bác sĩ trong đoàn thể thao Mỹ đã gợi ý rằng Julie nên thử ba môn phối hợp, tức là môn đua ở ba nội dung: bơi 1,500 mét, xe đạp 40 kilômét, và chạy bộ 10 kilômét.

Julie kể lại rằng lúc đó cô đang lập kế hoạch cho viêäc tập luyện làm sao để lấp đầy sáu, bảy tiếng đồng hồ mỗi ngày và một bác sĩ trong đoàn gợi ý rằng ba môn phối hợp là môn thể thao đòi hỏi sự luyện tập nhiều nhất. Julie nghe có lý và cô bắt đầu tập thử, và cứ mỗi ngày tập xong thì lại tự thưởng cho mình một ly kem.

Sau một thời gian tập luyện, Julie Swail Ertel đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp vào năm 2003. Đến năm 2004, Julie được làm vận động viên dự bị trong đội tuyển ba môn phối hợp của Mỹ tại Olympic Athens. Cô kể lại về chuyện chuyển từ bóng nước sang ba môn phối hợp.

Julie kể rằng tập xe đạp cũng giống như một động tác tập để bổ trợ cho động tác đạp nước trong môn bóng nước, các nhóm cơ bắp làm việc giống nhau, điểm khác là làm sao tập trung lực tạo ra vào hai bàn đạp của chiếc xe, và đó cũng chính là điểm quan trọng nhất của môn đua xe đạp. Riêng về môn chạy bộ thì Julie phải tập từ những bước khởi đầu vì cô chưa bao giờ chơi môn thể thao trên 'trên bộ' nào trước đó. Tuy nhiên, Julie nói rằng môn chạy bộ hiện nay lại là môn cô thích nhất trong ba môn phối hợp.

Julie nói rằng: "Tôi rất thích môn chạy bộ không phải bởi vì chạy là phần cuối - sắp tới đích - trong ba môn phối hợp, mà vì cái cảm giác của môn thể thao này, một cái cảm giác thoải mái và khỏe mạnh. Chạy bộ có thể tha hồ ngắm cảnh mà không phải tập trung chú ý nhiều vào đường đi như khi đạp xe."

Julie đã lập được những thành tích xuất sắc vào vào năm 2007 khi cô đoạt danh hiệu vô địch giải ba môn phối hợp chuyên nghiệp toàn nước Mỹ, và kế đế là huy chương vàng Đại hội thể thao châu Mỹ tại Rio de Janeiro. Julie thắng tiếp kỳ thi vào đội tuyển Olympic Mỹ được tổ chức tại bang Alabama vào tháng 4 vừa qua để giành quyền đến Bắc Kinh vào tháng 8 tới đây. Cô kể lại về cuộc tranh tài để giành suất tham gia đội tuyển Mỹ.

Julie kể rằng đó là một cuộc đua mà cô rất hài lòng. Julie đã hoàn thành phần bơi khá thoải mái khi bơi sau một vận động viên khác. Bước sang phần xe đạp cô đã ở trong nhóm các tay đua mạnh, và nhóm này đã dễ dàng bức phá lên phía trước. Và cuối cùng ở phần chạy bộ, Julie đã bứt phá dần lên phía trước, và tăng tốc ở kilômét cuối cùng để giành được suất chính thức trong đội tuyển ba môn phối hợp Mỹ.

Julie Swail Ertel đặt mục tiêu chiếc huy chương Olympic thứ hai tại Bắc Kinh vào tháng tám này nhưng ở môn thể thao khác với lần trước – đó là ba môn phối hợp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG