Đường dẫn truy cập

Phản ứng của các nhà lập pháp Mỹ trước tin Ả Rập Saudi tăng sản lượng dầu


Đối với những lời tuyên bố của Ả Rập Saudi gợi ý là họ có thể gia tăng sản lượng dầu, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã có phản ứng thận trọng, và nói rằng chính Hoa Kỳ phải làm thêm nữa để giảm thiểu sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu của nước ngoài. Từ Washington, phái viên Michael Bowman ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Dầu khí của Ả Rập Saudi, ông Ali al-Naimi, nói nước ông sẵn sàng gia tăng sản lượng dầu nếu có đủ nhu cầu cho mặt hàng này. Nhận định này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh về dầu họp tại Jeddah, nơi mà Ả Rập Saudi cho biết là họ đã tăng sản lượng mỗi ngày thêm 200,000 thùng, nhưng sẵn sàng nghiên cứu về một sản lượng cao hơn nữa.

Tại Washington, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Độc lập Năng lượng của Hạ viện, dân biểu Edward Markey thuộc bang Massachussetts, có vẻ không mấy nhiệt tình đối với sự loan báo của Ả Rập Saudi.

Ông Markey nói: "Quyết định có thể gây tác động không lớn lắm trong việc điều hòa giá dầu. Nhưng chung quy thì nguyên do thực sự của vụ khủng hoảng là việc đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ trong 12 năm qua. Chúng ta đã đi từ tình trạng lệ thuộc 46% vào dầu nước ngoài, khi các đảng viên Cộng hòa chiếm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện hồi năm 1995, qua tới tình trạng lệ thuộc 61% vào dầu nhập khẩu hiện nay. Chúng ta đã có một kế sách về dầu khí, và chúng ta đã làm trở ngại cho kế sách về năng lượng tái sinh".

Dân biểu Markey đã tuyên bố như vậy trong chương trình 'Tuần Này' của đài truyền hình ABC. Phe Dân chủ đã chiếm lại quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội qua kỳ bỏ phiếu năm 2006.Nhiều đảng viện Cộng hòa, kể cả Tổng thống George W. Bush và người được xem là ứng viên của đảng ra tranh chức Tổng thống, thượng nghị sĩ John McCain, đều đồng ý với phe Dân chủ về chuyện mở rộng việc sử dụng các loại năng lượng thay thế. Nhưng ông Bush và ông McCain còn kêu gọi khoan thêm dầu ở trong nước để tăng sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ.

Cũng xuất hiện trên chương trình 'Tuần Này' của hệ thống truyền hình ABC, Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Texas, bà Kay Bailey Hutchison, chỉ trích phe Dân chủ đã phản đối việc khoan tìm thêm dầu ngoài khơi bờ biển Mỹ và những nơi khác.

Bà Hutchison nói: "Phe Dân chủ đã gây trở ngại cho từng nỗ lực mà chúng ta đã cố gắng để gia tăng số cung về dầu nội địa. Đây là vấn đề cung-và-cầu. Nhu cầu đã tăng vọt chủ yếu là do mức tiêu thụ toàn cầu gia tăng, và chúng ta chẳng làm gì về mức cung của mình. Khoan tìm và khai thác ngoài khơi đặt căn bản theo từng tiểu bang là điều mà tôi nghĩ là mình có thể làm một cách rất an toàn về mặt môi trường".

Một vài chuyên gia về năng lượng cho việc giá dầu tăng cao, một phần là do sự đầu cơ của những nhà buôn bán cổ phiếu năng lượng. Người đứng đầu Viện Dầu hỏa Hoa Kỳ, ông Red Caveney, cho biết có một cách đơn giản để đối phó với tình trạng dự đoán giá dầu cao liên tục đã đưa tới tình hình dầu cơ trên thị trường.

Ông Caveney nói: “Điều cần thiết là những giải pháp thường trực lâu dài. Đó là dấu hiệu mà thị trường kiếm tìm. Xét theo bất cứ tình huống nào, quý vị cũng thấy là chúng ta cần tất cả mọi loại năng lượng mà mình có thể kiếm được từ bất cứ loại nào."

Ông Caveney lập lại những lời kêu gọi gia tăng khoan dầu trên nước Mỹ. Một chuyên gia lập luận rằng, từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ đã đầu tư quá ít vào các kỹ thuật sản xuất xe hơi dùng nhiên liệu hiệu quả hơn. Ông Jeffrey Sachs, giám đốc Viện Địa cầu của trường đại học Columbia, nói rằng Hoa Kỳ cần phải làm nhiều để theo kịp trào lưu, nếu muốn trở thành độc lập về mặt năng lượng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG