Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ tăng mức xuất khẩu gạo trong năm nay


Hôm thứ Sáu, Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới, loan báo sẽ tăng mức xuất khẩu gạo trong năm nay thêm 1 triệu tấn nữa, sau khi xác định là đủ gạo để cung cấp cho thị trường nội địa.

Tin của các hãng thông tấn AFP, AP và DPA cho hay quyết định xuất khẩu thêm gạo đã được đưa ra sau khi giới hữu trách trước đây giới hạn mức xuất khẩu gạo trong năm 2008 là 3 triệu 500 ngàn tấn trong nỗ lực kềm giữ giá gạo nội địa giữa lúc tỷ lệ lạm phát gia tăng, và bảo đảm dân chúng trong nước có đủ gạo ăn giữa cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Theo tin DPA, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho hay hôm thứ Năm Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị cho các Bộ trong chính phủ thúc đẩy việc xuất khẩu thêm gạo, và trang web của chính phủ cho biết Việt Nam có thể xuất khẩu 4 triệu 500 ngàn tấn gạo trong năm nay.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Tổng Thư Ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nói rằng các nhà xuất khẩu gạo được phép xuất khẩu 3 triệu 500 ngàn tấn trong 9 tháng đầu năm nay. Theo bà, số lượng gạo xuất khẩu trong 3 tháng chót của năm nay sẽ tùy thuộc vào sản lượng gặt hái được trong vụ mùa sắp tới.

Tuy nhiên, theo Thứ Trưởng Nguyễn Thành Biên và bà Nguyễn Thị Nguyệt, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng chưa đưa ra một văn thư chính thức nào về việc tăng số lượng gạo xuất khẩu trong năm nay.

Tin của chính phủ cho hay sản lượng của các vụ mùa năm nay ở hai miền Nam Bắc rất cao và Việt Nam tiên liệu có thể thu hoạch được 37 triệu tấn lúa trong năm 2008, nhiều hơn năm 2007 1 triệu tấn. Theo các số liệu của chính phủ, tính từ tháng Giêng tới nay Việt Nam đã xuất khẩu được 2 triệu 200 ngàn tấn gạo, nhiều hơn 19% so với cùng thời gian này năm ngoái.

Việc tăng số gạo xuất khẩu đi đôi với nạn lạm phát phi mã trên toàn cầu đã giúp mang lại những thu nhập cao đáng kể. Số lượng chính thức của chính phủ cho thấy từ tháng Giêng tới tháng 5, công cuộc xuất khẩu của Việt Nam mang về được 1 tỷ 200 triệu đô la, nhiều hơn cùng thời gian này năm ngoái tới 94,1%.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG