Đường dẫn truy cập

Trung Quốc minh xác thỏa hiệp khí đốt lịch sử với Nhật Bản


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Võ Đại Vĩ lên tiếng minh xác thỏa hiệp lịch sử với Nhật Bản nhằm cùng khai thác trữ lượng khí đốt trong vùng biển Đông, chỉ một ngày sau khi sự thỏa thuận đó được công bố.

Nói với báo chí hôm nay tại Bắc Kinh, ông Võ cho biết sự khác biệt lần này là hai chính phủ không đứng ra hợp tác với nhau khai thác khu vực dầu khí Chun xiao. Ông nói các doanh nghiệp sẽ chủ động và chính phủ chỉ hướng dẫn mà thôi.

Ông Võ Đại Vĩ nói các liên doanh Trung-Nhật ở mỏ dầu khí Chunxiao sẽ tuân thủ luật pháp Trung Quốc và cả hai phía công nhận chủ quyền của Trung Quốc tại mỏ này.

Trung Quốc không công nhận sự tuyên bố của Nhật Bản nói rằng có một giải phân cách nằm giữa hai quốc gia trên biển Đông. Thay vào đó, Trung Quốc khẳng định là hải phận kinh tế của họ trải dài ra phía Đông tới tận thềm lục địa gần đảo Okinawa của Nhật.

Thỏa thuận được công bố hôm thứ Tư cho phép các công ty Nhật Bản được đầu tư và thu một phần lợi nhuận tương ứng từ những dự án sẵn có hay sẽ phát triển trong khu vực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG