Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia kinh tế quan ngại về một vụ khủng hoảng tiền tệ ở VN


Thông Tín viên Rhys Blakely của nhật báo The Times dựa vào nhận xét của các kinh tế gia cho rằng Việt Nam đang đứng bên bờ của một vụ khủng hoảng tiền tệ, giống vụ đồng Baht của Thái Lan mất giá, tạo ra cuộc khủng hoảng tài chính tại Á Châu năm 1997.

Thông tín viên này nhắc lại sự kiện Ngân Hàng Nhà Nước chính thức hạ giá đồng bạc Việt Nam 2% so với đồng đô la Mỹ tuần trước và cho hành động này chứng tỏ nỗi ngại là Việt nam, nơi lạm phát lên tới mức hơn 25%, có thể phải chứng kiến cảnh các khoản tiền vốn do nước ngoài kiểm soát lũ lượt kéo ra khỏi nước.

Chỉ số chứng khoán căn bản của Việt Nam mất 60% trị giá kể từ tháng Giêng đến nay trong khi mức thâm hụt mậu dịch trong 5 tháng đầu năm nay lên tới 14 tỷ 400 triệu đô la, so với 12 tỷ 400 triệu của cả năm 2007.

Giờ đây, tuy cam kết đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục gia tăng, lên 5 tỷ 100 triệu đô la trong 3 tháng đầu năm nay, tức là tăng 36% so với cùng thời gian này năm ngoái, nhưng chính phủ đã phải cắt giảm tỷ lệ tăng trưởng từ 9% xuống còn 7%.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG