Đường dẫn truy cập

Hồng Kông tiêu hủy gia cầm để ngăn dịch cúm gà


Giới hữu trách Hồng Kông quyết định tiêu hủy tất cả các loại gia cầm sống ở các chợ sau khi xuất hiện dịch cúm gà H5N1. Từ Hồng Kông, thông tín viên Naomi Martig của đài VOA tường thuật rằng đây là vụ bộc phát cúm gà nghiêm trọng nhất ở Hồng Kông trong vòng 5 năm.

Giới hữu trách Hồng Kông cho hay: vụ tiêu hủy này ảnh hưởng tới tất cả những người bán gà vịt sống, và có khoảng 3,500 gia cầm sẽ bị tiêu hủy để ngăn không cho dịch bệnh lây lan.

Quyết định vừa kể được loan báo sau khi vi rút H5N1 được phát giác hôm thứ bảy tại một trại gà, khiến cho nhà chức trách ra lệnh cấm nhập khẩu gà vịt sống từ Hoa Lục. Vài ngày sau đó, cúm gà xuất hiện ở 3 ngôi chợ trong thành phố. Đây là lần đầu tiên trong vòng 5 năm giới hữu trách Hồng Kông phát giác vi rút cúm gia cầm ở nơi chợ búa.

Chính phủ của đặc khu hành chánh này dự trù bồi thường cho những người có gia cầm bị tiêu hủy.

Từ Văn phòng khu vực của Tổ chức Y tế Thế giới ở Manila, phát ngôn viên Peter Cordingley cho biết: các giới chức Hồng Kông đã có hành động thích đáng khi báo cáo dịch bệnh và nhanh chóng tiêu hủy gia cầm, bất chấp những thiệt hại tài chánh do vụ bộc phát này gây ra.

Ông Cordingley nói: "Ngay vào lúc bắt đầu của đợt bộc phát cúm gà năm 2003-2004, một số chính phủ trong khu vực đã có thái độ do dự, không muốn cho thế giới biết được những gì đang xảy ra vì họ lo sợ điều đó sẽ tác động tới công cuộc mua bán gia cầm và ảnh hưởng tới kỹ nghệ du lịch. Nhưng không bao lâu thì họ đã nhận ra rằng những thiệt hại phát sinh từ việc không báo cáo cao hơn rất nhiều so với những thiệt hại có thể phát sinh từ sự sút giảm trong công cuộc xuất khẩu gia cầm hoặc số lượng du khách."

Chính quyền Hồng Kông từng được các chuyên gia y tế quốc tế khen ngợi vào năm 1997, khi vi rút cúm gà xuất hiện lần đầu tiên và lây tùgiac sang người. 18 người Hồng Kông đã nhiễm vi rút này và 6 người thiệt mạng. Các khoa học gia Hồng Kông đã nhanh chóng xác định được vi rút mới này và chính phủ đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm lên tới khoảng 1 triệu rưỡi con.

Vụ tiêu hủy đó dường như đã có ích cho viện kiểm soát vi rút cúm gà cho tới năm 2003, là năm vi rút xuất hiện trở lại ở Đông Nam Á và lây sang khắp Á Châu, Âu Châu và Phi Châu. Từ đó tới nay hơn hàng chục triệu gia cầm đã bị tiêu hủy


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG