Đường dẫn truy cập

Mức độ tàn phá vẫn còn chưa được rõ 6 tuần sau trận bão Nargis


Gần 6 tuần lễ đã trôi qua kể từ khi trận bão Nargis hoành hành nhiều nơi tại Miến Điện, gây thiệt mạng cho hàng chục ngàn người. Các cơ quan cứu trợ nói rằng mức độ tàn phá vẫn còn chưa rõ bởi vì chính phủ Miến Điện đã ngăn cản không cho các toán thẩm định đi vào những vùng bị nạn nặng nhất. Trong tuần này, tập đoàn quân nhân cầm quyền cho phép hàng trăm nhân viên cứu trợ – kể cả người nước ngoài – tỏa ra khắp vùng châu thổ sông Irawaddy. Từ Bangkok, phái viên Luis Ramirez ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các cơ quan cứu trợ hy vọng quyết định của chính phủ cho phép khoảng 250 nhân viên cứu trợ người Miến Điện và người nước ngoài đi vào vùng châu thổ để đánh giá các nhu cầu của nạn nhân sẽ giúp đem lại một nhận định chính xác hơn về mức độ tàn phá. Chính phủ Miến Điện định con số người chết và mất tích ở mức 134,000, nhưng chưa cập nhật hóa số liệu này từ nhiều tuần nay.

Các giới chức Liên hiệp quốc đã dự vào thông tin do chính phủ cung cấp và các báo cáo của nhân viên trở về từ những nơi bị thiên tai tàn phá. Nữ phát ngôn viên Liên hiệp quốc, bà Amanda Pitt nói với các ký giả tại Bangkok rằng chưa có sự thẩm định đầy đủ và đáng tin cậy về thiệt hại hay thương vong.

Bà Pitt nói: “Một số khu vực trong vùng châu thổ đã hoàn toàn bị tàn phá. Không còn gì ở đó, nhất là nơi sóng thủy triều tràn vào. Các khu vực khác hiện đang hoạt động gần như bình thường. Vì thế, có nhiều cách biệt và bất đồng lớn về tác động của thiên tai đối với mọi việc. Một số người đã bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường.”

Các giới chức Liên hiệp quốc cho biết nhân viên cứu trợ chưa đến được với gần phân nửa trong số hai triệu bốn trăm ngàn người mà các cơ quan ước tính bị tác động nghiêm trọng của trận bão.

Hôm nay, các giới chức nói rằng các bà mẹ sắp sinh con nằm trong số những nạn nhân dễ bị tác động nhất. Ông William Ryan thuộc Quỹ Dân số Liên hiệp quốc ước tính có tới hàng chục ngàn phụ nữ đang mang thai trong số những người chưa nhận được cứu trợ.

Ông Ryan nói: “Những phụ nữ này cần gấp sự chăm sóc trước khi sanh và các chọn lựa sinh đẻ sạch sẽ và an toàn. Thai sản và sinh con ở Miến Ðiện vốn dĩ đã nguy hiểm, trước khi xảy ra trận bão. Sự phá hủy các trung tâm y tế và mất đi các bà mụ đã làm rủi ro tăng thêm nhiều.”

Ông Ryan cho biết cơ quan của ông đã bắt đầu gửi bác sĩ đến hai thị trấn bị nạn nặng, hồi tuần trước, để cung cấp các cuộc thử nghiệm trước khi sanh.

Ông Ryan nói: “Họ phát hiện ra rằng nhiều khách hàng mang thai cũng cần được cố vấn về chấn động tình cảm và sự đau khổ về cái chết của chồng con. Đa số không biết mình sẽ sinh con ở đâu.”

Sự miễn cưỡng của chính phủ quân nhân Miến Điện không muốn cho phép các cơ quan cứu trợ được tự do ra vào vùng bị nạn nặng đã nêu ra những mối quan ngại về một đợt chết người thứ nhì do bệnh tật, suy dinh dưỡng, hay sự tiếp xúc với các nguy cơ này.

Nhưng các giới chức Liên hiệp quốc cho biết họ đã nghe nói về những ca bệnh đường hô hấp, tiêu chẩy và sốt Dengue, nhưng chưa có báo cáo về những vụ bộc phát bệnh lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG