Đường dẫn truy cập

Giá cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh


Giá cổ phiếu Trung Quốc sụt giảm mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương loan báo những biện pháp mới, chặt chẽ hơn.

Chỉ số tổng hợp thị trường Thượng Hải mất 7,7%, tức 257 điểm, còn 3,072 điểm vào cuối ngày. Trong khi chỉ số thị trường Thẩm Quyến nhỏ hơn, mất trên 8%, tức 81 điểm, còn 928 điểm vào lúc đóng cửa.

Các thị trường tài chính Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ hôm thứ Hai, nên thứ Ba mới là ngày các nhà đầu tư có phản ứng đối với quyết định của Ngân hàng Trung ương buộc các ngân hàng gia tăng lượng tiền dự trữ của họ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ra lệnh tăng 1% tỷ suất dự trữ, phân nửa phải thực hiện vào ngày 15 tháng Sáu, và phân nửa còn lại phải hoàn tất vào ngày 25 tháng Sáu.

Đây là biện pháp nhằm làm giảm nhẹ tình trạng lạm phát, hiện đã ở mức cao nhất kể từ 12 năm qua.

Giáo sư Michael Pettis dạy môn tài chính tại đại học Bắc Kinh nói rằng vấn đề chính là ở tiền tệ Trung Quốc. Đồng Nhân dân tệ được định giá quá thấp và việc nâng lên theo từng giai đoạn không làm chậm luồng tiền đổ vào trong nước.

Ông Pettis nói tất cả các biện pháp đều không hữu hiệu. Với bất cứ tốc độ nào họ cho tăng giá tiền, luồng vốn tư bản vẫn đổ vào. Và đó là yếu tố làm thị trường chứng khoán, thị trường tài chính và mọi thứ khác mất ổn định.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG