Đường dẫn truy cập

Mỹ, Indonesia hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia và khủng bố


Trong một chuyến đi Jakarta của Bộ trưởng tư pháp Mỹ Micheal Mukasey, Hoa Kỳ và Indonesia đã đồng ý chống tội phạm xuyên quốc gia và tăng cường các nỗ lực chống khủng bố, Từ thủ đô Indonesia, phái viên Nancy Amelia-Collins của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ Michael Mukasey đã gặp các giới chức cao cấp của Indonesia, nhân một chuyến đi thăm thủ đô Jakarta của Indonesia. Ông Mukasey bầy tỏ sự ủng hộ của Washington dành cho việc thiết lập một lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng của Indonesia, trong khi thăm văn phòng bộ trưởng tư pháp Indonesia, ông Hendarman Supandji.

Ông Mukasey nói: “Bộ tư pháp Hoa Kỳ có các cố vấn và nhân viên liên lạc ở Jakarta này và trong khắp khu vực. Các giới chức này đã xây dựng quan hệ vững chắc với cơ quan Cảnh sát Quốc gia của quý vị, với văn phòng bộ trưởng tư pháp và bộ tư pháp. Họ luôn sẵn sàng giúp quý vị xây dựng các cơ chế chống tham nhũng để thu hồi các tài sản quốc gia đã bị đánh cắp.”

Ông Mukasey đã ký một hiệp ước cung cấp cho Indonesia 750 ngàn đôla cho các máy điện toán và thiết bị văn phòng để giúp Indonesia thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng.Ông Mukasey nói rằng lực lượng đặc nhiệm này sẽ rất có giá trị trong việc giúp Indonesia trong các nỗ lực đang được xúc tiến để thu hồi tài sản quốc gia bị đánh cắp. Hoa Kỳ mới đây đã bãi bỏ lệnh cảnh báo du hành qua Indonesia với lý do các điều kiện an ninh đã được cải thiện.

Ông Mukasey nói: “Cũng như Indonesia, Hoa Kỳ đã phải đối diện với các mối đe dọa và tấn công khủng bố. Chúng tôi chia sẻ thách đố phải chống các phần tử khủng bố tàn bạo, trong khi vẫn bảo vệ các quyền cơ bản của người dân trong tiến trình này. Indonesia đã tỏ ra có hiệu năng trong việc bắt giữ và kết tội các phần tử khủng bố và các tổ chức cực đoan.”

Trong những năm gần đây, Indonesia đã phải gánh chịu một loạt các cuộc tấn công khủng bố mà thủ phạm được cho là mạng lưới khủng bố Jemaah Islamiyah trong khu vực.

Nhà chức trách đã bắt giữ hơn 300 phần tử chủ chiến trong mấy năm vừa qua, và cho biết họ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho mạng lưới này và khả năng thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG