Đường dẫn truy cập

Mỹ, 4 cường quốc kinh tế Châu Á sẽ ngưng trợ giá nhiên liệu


Hoa Kỳ và 4 cường quốc kinh tế Á châu hôm nay đã đồng ý trên nguyên tắc là sẽ dần dần chấm dứt việc trợ giá nhiên liệu, nhưng Trung Quốc và Ấn Độ có thể không có hành động gì trong tương lai gần.

Các vị Bộ trưởng năng lượng của Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Ấn Ðộ và Nam Triều Tiên đã họp tại thành phố Aomori của Nhật Bản trước khi diễn ra hộïi nghị của khối G-8. Năm nước vừa kể tiêu thụ khoảng phân nửa số lượng dầu lửa trên thế giới.

Ấn Độ và Trung Quốc cho biết họ sẽ không có hành động ngay để loại bỏ những biện pháp trợ giá nhiên liệu.
Hồi gần đây cả Ấn Ðộ lẫn Malaysia đều tăng giá xăng dầu để giảm bớt các khoản trợ giá.

Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ, ông Samuel Bodman nói rằng trợ giá nhiên liệu không phải là cách thức để giải quyết vấn đề giá dầu tăng mạnh.

Phát biểu với báo chí ở Nhật bản ngày hôm nay, ông Bodman cho biết mặc dù nhu cầu toàn cầu đối với dầu lửa đang gia tăng, nhưng sản lượng dầu lại bị giới hạn ở mức 85 triệu thùng mỗi ngày trong 3 năm qua. Ông kêu gọi các nước gia tăng đầu tư vào khu vực năng lượng.

Bộ trưởng Bodman tuyên bố như thế một ngày sau khi giá dầu tăng hơn 11 đô la một thùng và lên cao tới mức kỷ lục là 139 đô la một thùng ở thị trường New York.

Ông Bodman nói rằng vụ tăng giá này khiến mọi người kinh ngạc, nhưng người tiêu thụ sẽ không thay đổi thói quen nếu chính phủ của nước họ tiếp tục trợ giá nhiên liệu để giữ cho giá xăng dầu ở mức thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG