Đường dẫn truy cập

Trụ sở của Viện Hòa Bình Hoa Kỳ được chính thức khởi công xây dựng


Công trình xây dựng trụ sở của Viện Hòa bình Hoa kỳ đã chính thức bắt đầu tại thủ đô Washington với lễ khởi công qui tụ nhiều nhà lãnh đạo chính trị, kể cả Tổng thống George W Bush và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Mời quí thính giả theo dõi thêm các chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật của thông tín viên Scott Stearns của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Lễ khởi công của tòa nhà có kinh phí 185 triệu đô la nằm gần trụ sở quốc hội Mỹ đã diễn ra hôm thứ 5 với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo chính trị ở Washington. Đây sẽ là trụ sở thường trực đầu tiên của Viện Hòa bình Hoa kỳ - một tổ chức phi đảng phái do quốc hội Mỹ thành lập năm 1984 để giải quyết xung đột quốc tế và xúc tiến hòa bình.

Cựu ngoại trưởng Mỹ, ông George Schultz cho biết những nỗ lực của tổ chức này tập trung vào việc tìm hiểu những yếu tố đưa tới bạo động và những phương cách giải quyết.

Ông Schultz nói: "Làm thế nào mà những tình huống có bạo động đã có thể trở thành những tình huống ổn định hơn và có được hòa bình? Làm thế nào mà một xã hội bị suy sụp và bột phát bạo động, như cánh đồng chết ở Kăm Pu Chia, có thể trở thành một xã hội ổn định hơn?"

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, cho biết rằng Viện Hòa bình Hoa kỳ đã giúp giải quyết một số những vụ bạo động tệ hại nhất trong thế kỷ thứ 20 và tiếp tục theo đuổi mục tiêu này trong thế kỷ 21.

Bà Pelosi nói: "Viện Hòa bình đã góp phần tìm kiếm những giải pháp hòa bình cho nhiều vụ xung đột, từ Nam Phi, Rwanda cho đến Kosovo. Và giờ đây là vụ xung đột ở Sudan."

Tổng thống Hoa kỳ, ông George W Bush, tuyên bố rằng việc góp phần giải quyết xung đột quốc tế là phù hợp với lợi ích của nước Mỹ vì những người dân của các xã hội tự do ít bị lôi cuốn bởi những ý thức hệ của hận thù và sợ hãi.

Tổng thống Bush nói: "Tự do là một giá trị phổ quát. Chúng tôi tin rằng tự do là quyền bẩm sinh của tất cả mọi người. Những xã hội tự do là những xã hội hòa bình. Tự do góp phần loại trừ những tình huống khiến cho người dân cảm thấy tuyệt vọng; những tình huống mà các phần tử cực đoan lợi dụng để tuyển mộ những tay khủng bố và những kẻ đánh bom tự sát."

Tổng thống Bush đã đề cập tới Afghanistan, là nơi mà các lực lượng của liên minh do Hoa kỳ lãnh đạo đã lật đổ chính quyền của phe Hồi giáo quá khích Taliban. Ông nói rằng tại Afghanistan, cũng như tại Iraq, Hoa kỳ có một nghĩa vụ đặc biệt là giúp đỡ cho việc xây dựng những xã hội tự do bằng cách bảo vệ an ninh để tự do có thể phát triển.

Nhà lãnh đạo Hoa kỳ lại một lần nữa nói đến cuộc đấu tranh ý thức hệ chống lại chủ nghĩa cực đoan và mối đe dọa của chủ nghĩa này đối với các xã hội tự do.

Tổng thống Bush nói: "Có những nước đang phát triển, trong đó có nhiều nước ở Phi châu, đang phải đương đầu với nạn nghèo túng cùng cực, với những đại dịch và với những thảm họa nhân đạo; và vì thế họ dể bị thương tổn bởi những phần tử khủng bố lúc nào cũng tìm cách lợi dụng tình trạng hỗn loạn và bất ổn."

Viện Hòa bình Hoa kỳ hiện đang thực hiện các dự án nghiên cứu về xung đột và hậu xung đột ở Nigeria, Liberia, Afghanistan, Iraq và Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG