Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự tính gìn giữ 3 triệu 900 ngàn mẫu ruộng


Việt Nam đang tiến nhanh trên đường công nghiệp hóa, dự trù gìn giữ ít nhất 3 triệu 900 ngàn mẫu ruộng để bảo đảm lâu dài cho tình trạng đầy đủ thực phẩm trong nước.

Thông Tấn Xã AFP dựa vào tin báo chí trong nước hôm thứ Sáu cho hay quyết định vừa kể được đưa ra giữa lúc giá thực phẩm trên toàn cầu tăng vọt và nhằm duy trì một diện tích trồng trọt căn bản cho loại thực phẩm chính yếu của người dân, tránh đem quá nhiều ruộng đất ra sử dụng vào việc xây cất các khu công nghiệp, đô thị và sân golf.

Theo tờ Tuổi Trẻ, Phó Thủ Tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ thị Bộ Nông Nghiệp soạn thảo một sắc lệnh về việc quản lý đất đai trồng gạo lúa và đệ trình lên chính phủ vào đệ tam cá nguyệt này để xin chấp thuận.

Theo Bộ Nông Nghiệp, giữa lúc nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh, diện tích ruộng đất, nhất là trong vùng đồng bằng Cửu Long quanh Thành Phố Hồ Chí Minh và vùng đồng bằng sông Hồng quanh thành phố Hà Nội, đã bị giảm đi từ 4 triệu 500 ngàn mẫu xuống còn 4 triệu 100 ngàn mẫu trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến năm 2006.

Ngoài việc dùng để xây những nhà máy mới, ruộng đất còn được mang ra dùng để thiếp lập 123 sân golf, trong đó một số đã được đưa vào hoạt động, một số đang trong dự trù.

Tình trạng phát triển này đã khiến hàng trăm ngàn nông dân mất đi những mảnh ruộng do tổ tiên để lại và gây ra nhiều vụ biểu tình của nông dân trước các trụ sở của chính quyền với lý do không được bồi thường thỏa đáng.

Giá gạo tăng vọt trong năm nay đã đẩy lạm phát lên tới mức 25 % trong tháng 5 vừa rồi, so với tháng 5 năm ngoái, gây ra 300 vụ đình công trong 5 tháng đầu năm nay, đồng thời tạo ra tình trạng đầu cơ và cảnh dân chúng đổ xô nhau đi mua gạo.

Chính phủ đã tìm cách bảo đảm với 86 triệu người dân rằng Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới, có đủ gạo tồn trữ cho dân chúng, và đe dọa nghiêm phạt những kẻ đâu cơ.

Kinh tế gia Lê Đăng Doanh, từng làm cố vấn cho chính phủ, nói với thông tấn xã AFP rằng có quá nhiều khu công nghiệp, dự án, sân golf...Theo ông, vấn đề bây giờ là làm sao bảo đảm có đủ thực phẩm cho dân chúng giữa lúc dân số vẫn tiếp tục gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG